กรมพัฒน์ฯ จับมือม.ศรีปทุม ส่งเสริมช่องทางตลาด e-Commerce-สร้างมูลค่าโตก้าวกระโดด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าลงนามความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยศรีปทุมในการส่งเสริมช่องทางตลาดอี-คอมเมิร์ซ (e-Commerce) แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สู่การสร้างนวัตกรรมที่ยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันให้ SMEs ให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ภายใต้ไทยแลนด์ 4.0

"กรมฯ ได้จับมือกับมหาวิทยาลัยศรีปทุม องค์กรการศึกษาที่มีความพร้อมในการส่งเสริมทั้งด้านวิชาการและภาคปฏิบัติแก่ผู้ประกอบธุรกิจ และการแบ่งปันแนวคิดการทำธุรกิจจากผู้มีประสบการณ์ รวมถึงมีบุคลากรที่มีคุณภาพ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ 2 หน่วยงานจะได้ช่วยกันสร้างโอกาสและความเชื่อมั่นให้ e-Commerce ไทยได้เติบโต ขยายช่องทางการตลาดและสร้างมูลค่าทางการค้าให้เศรษฐกิจไทยสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด"

ที่ผ่านมากรมฯ มีแนวทางส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบธุรกิจ e-Commerce ใน 3 ด้านคือ 1.สร้างและพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจให้ใช้ช่องทาง e-Commerce โดยจัดอบรมสร้างผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ พัฒนาศักยภาพ และเสริมสร้างความรู้ 2.ยกระดับมาตรฐานและสร้างความเชื่อมั่นให้ธุรกิจ e-Commerce ด้วยการออกเครื่องหมายรับรองการมีตัวตนและการมีคุณภาพของธุรกิจในเครื่องหมาย DBD Registered (ธุรกิจที่ได้รับเครื่องหมายแล้วจำนวน 25,298 ราย ใน 27,819 ร้านค้า) และ DBD Verified (ธุรกิจที่ได้รับเครื่องหมายแล้วจำนวน 301 ราย) และ 3.เสริมสร้างโอกาส และกระตุ้นการค้าออนไลน์ อาทิ กิจกรรมลดราคาสินค้า Thailandmegasale.com, Thailand e-Commerce Day, DBD e-Commerce Website Award และการพัฒนาสินค้าชุมชน offline 2 online

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ประเทศไทยยังมีผู้ประกอบธุรกิจอีกเป็นจำนวนมากที่ยังต้องการการบ่มเพาะความรู้และพัฒนาทักษะเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้อย่างเข้มแข็ง

ด้านนางรวิภา อัครจินดานนท์ คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งและศักยภาพในการประกอบธุรกิจแก่ผู้ประกอบธุรกิจและนักศึกษา ซึ่งประโยชน์กับสังคมและประเทศต่อไปในอนาคต

โดยภายหลังการลงนามความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้จะมีกิจกรรมต่างๆ ในการส่งเสริมช่องทางตลาดผู้ประกอบธุรกิจ ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเผยแพร่องค์ความรู้ ให้คำปรึกษา แนะนำข้อมูลข่าวสารด้านการประกอบธุรกิจ การนำกรณีกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จมาเผยแพร่ เพื่อช่วยพัฒนาขีดความสามารถด้านการตลาด ให้มีความเข้มแข็งและและมีศักยภาพในการแข่งขันระดับสากล นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย ในการช่วยเหลือธุรกิจให้สามารถใช้ช่องทางการตลาดต่างๆ เพื่อส่งเสริมธุรกิจอย่างครบวงจร กิจกรรมส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบธุรกิจให้มีช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลายและเข้าถึงผู้บริโภค กิจกรรมส่งเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และมหาวิทยาลัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งและศักยภาพในการประกอบธุรกิจแก่ผู้ประกอบธุรกิจ และกิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ