สกรศ. แจงอยู่ระหว่างจัดทำผังเมือง EEC ใหม่คาดแล้วเสร็จใน 1 ปี ยันคำสั่ง ม.44 ไม่ได้เปิดช่องทำผิดกม.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2017 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานกรรมการบริหารระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ชี้แจงการออกคำสั่ง ม.44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ในที่ดินในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ EEC โดยมิให้นำกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองมาใช้บังคับว่า กระบวนการจัดทำผังเมืองตามคำสั่ง คสช.นี้ ได้นำข้อมูลของผังเมืองรวมจังหวัดที่ประกาศใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้วมาเป็นข้อมูลหลักในการจัดทำแผนภาพรวม

อย่างไรก็ตาม กระบวนการจัดทำผังเมืองตามคำสั่งนี้ มีสาระสำคัญของการดำเนินงานดังนี้ ให้ คณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) ดำเนินการเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเพื่อให้ความเห็นชอบในเรื่องดังต่อไปนี้ 1) นโยบายและแผนภาพรวมเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก 2) แผนการใช้ประโยชน์ในที่ดินในภาพรวม 3) แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค 4) แผนการดำเนินงาน

ในเรื่องนี้ สกรศ ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วและมีความก้าวหน้าพอสมควร และจะเร่งนำเรื่องเสนอ กรศ. โดยเร็ว ทั้งนี้ ในการดำเนินการจัดทำภาพรวมดังกล่าว สกรศ.ได้คำนึงถึงผู้ได้รับผลกระทบ การเยียวยา ตามหลักการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตลอดเวลา

ในการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคนั้น สกรศ.จะได้ทำงานร่วมกับกรมโยธาธิการ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำแผนผังทั้ง 2 ให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายได้ให้ความเห็นชอบ โดยจะได้คำนึงถึงความต่อเนื่องและเชื่อมโยงของโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคกับการพัฒนา EEC ใน 7 ระบบหลัก คือ 1) ระบบสาธารณูปโภค 2) ระบบคมนาคมและขนส่ง 3) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 4) ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การประกอบกิจการเป้าหมายและการอยู่อาศัย 5) ระบบบริหารจัดการน้ำ6) ระบบการควบคุมและขจัดมลภาวะ 7) ระบบป้องกันอุบัติภัย

ทั้งนี้ ในการจัดทำแผนผังทั้ง 2 จะได้นำข้อมูลของผังเมืองรวมจังหวัดที่ประกาศใช้อยู่ในปัจจุบันมาเป็นข้อมูลหลักในการจัดทำแผนภาพรวม

เมื่อจัดทำแผนผังทั้ง 2 เสร็จแล้ว สกรศ. จะได้ทำงานร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลัก ในการนำแผนผังดังกล่าวไปจัดทำผังเมืองขึ้นมาใหม่ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ซึ่งจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนการจัดทำผังเมืองที่ กรมโยธาธิการและผังเมืองกำหนด ทั้งนี้ ในระหว่างการจัดทำผังเมืองใหม่ จะได้ใช้แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคซึ่งคำนึงถึงความต่อเนื่องและเชื่อมโยงของโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคกับการพัฒนา EEC ใน 7 ระบบหลักข้างต้น ที่ได้รับอนุมัติแล้วไปพลางก่อน

ส่วนกรณีระบุว่ามีการเร่งออกคำสั่งดังกล่าว เพราะต้องให้โครงการมาบตาพุดเฟส 3 ที่จะมีการถมทะเลและมีการจัดทำรายงาน EHIA ผ่านการพิจารณาของ คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) (โครงการนี้จะไม่สามารถผ่านการอนุมัติของ สผ. และ คชก. เพราะขัดกับกฎหมายผังเมืองของ จ.ระยอง) นั้น คำสั่งดังกล่าวไม่ได้เปิดช่องทางให้โครงการใดโครงการหนึ่งดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมายแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ