(แก้ไข) "ประวิตร"รับปากเสนอใช้ ม.44 ช่วยยืดเวลาจ่ายไลเซ่นส์ทีวีดิจิทัล-คลื่นโทรมือถือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2018 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แล รมว.กลาโหม กล่าวถึงมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างเตรียมทำเรื่องความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล พร้อมกับผู้ประกอบการโทรคมนาคม เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อออกมาตรา 44 ทั้งสองประเด็นอยูในเรื่องเดียวกัน

"เรื่องช่วยเหลือทีวีดิจิทัลและสื่อสารเพื่อให้เขาอยู่ได้"พล.อ.ประวิตร กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยหลักการแนวทางความช่วยเหลือมุ่งที่จะให้ผู้ประกอบการสามารถทำธุรกิจต่อไปได้ โดยเบื้องการพิจารณาของกสทช.น่าจะได้ข้อสรุปก่อนครบกำหนดชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตครั้งต่อไปในเดือนพฤษภาคม 2561

"ส่วนรายละเอียดจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของ คสช.ก่อนจึงจะเปิดเผยได้"พล.อ.ประวิตร กล่าว

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ได้เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลด้วยการการพักการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นเวลา 3 ปี และลดค่าเช่าโครงข่าย (มัค) ลง 50% เป็นเวลา 3 ปี

นอกจากนี้ กสทช.ได้เสนอความเห็นมาตรการข่วยผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ประมูลได้คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ โดยเสนอให้ความช่วยเหลือขยายเวลาชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 4 เป็นเวลาที่ไม่เกินกึ่งหนึ่งของระยะเวลาใบอนุญาตกำหนดไว้หรือ 5 ปี

ทั้งนี้ ข้อสรุปทั้ง 2 เรื่องอยู่ในการพิจารณาของ คสช.โดยหากเห็นว่าควรให้ความช่วยเหลือมากกว่าที่ กสทช.เสนอก็สามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ