กกร.ประเมิน GDP ปี 62 โตไม่ต่ำกว่า 4% หรืออยู่ในกรอบ 4.0-4.3% ส่งออกโต 5-7% เงินเฟ้อ 0.8-1.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) แถลงว่า ในเบื้องต้น กกร.ประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 62 น่าจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 4.0% หรืออยู่ในกรอบประมาณการที่ 4.0-4.3% โดยประเมินว่า การส่งออกในปี 62 อาจขยายตัวในกรอบ 5.0-7.0% จากการส่งออกที่ขยายตัวทั้งในหมวดสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตร อาทิ ผลิตภัณฑ์ยาง หมวดสินค้าก่อสร้าง สิ่งทอ ไปยังตลาดสำคัญๆ ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับ 0.8-1.2%

ขณะที่ กกร.คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 61 จะยังขยายตัวไม่ต่ำกว่ากรอบล่างของประมาณการที่ 4.4% เช่นเดียวกับการส่งออกที่คาดว่าจะยังเติบโตได้ในกรอบล่างของประมาณการที่ 8.0% โดยเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 3/ เติบโตชะลอลงจากช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากการหดตัวของการส่งออกและการท่องเที่ยว ขณะที่การใช้จ่ายในประเทศปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าไตรมาส 4/61 เศรษฐกิจน่าจะขยายตัวดีขึ้นจากแรงหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการส่งออกที่เติบโตสูงขึ้น

กกร.ระบุอีกว่า ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 62 ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงมากมายไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนของสงครามการค้าและความเสี่ยงของสถานการณ์ Brexit ตลอดจนการฟื้นตัวกลับมาของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ทั้งนี้ทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย ตลอดจนราคาพืชผลทางการเกษตรในประเทศ ที่จะมีผลต่อการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ

ทั้งนี้ การส่งออกของไทยอาจมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงตามการชะลอตัวของทิศทางเศรษฐกิจหลักต่าง ๆ ในโลกที่ยังเผชิญความไม่แน่นอนหลายประการ ขณะที่ยังต้องติดตามประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งหากคลี่คลายไปในทางที่ดี จะช่วยบรรเทาผลกระทบที่มีต่อการส่งออก

ขณะที่ปัจจัยบวก คือ บรรยากาศของการเลือกตั้ง คาดว่าจะมีเงินสะพัดที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี ตลอดจนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านบัตรสวัสดิการคนจนน่าจะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้เป็นปกติในช่วงกลางปี 62 หากปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกคลี่คลายลงโดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

กกร.ยังมองว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยคงจะต้องพึ่งพาการใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนของภาคเอกชนที่จะได้รับอานิสงส์จากการลงทุนอย่างต่อเนื่องของภาครัฐ และการใช้จ่ายของครัวเรือนภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อผนวกกับการทยอยฟื้นตัวของการท่องเที่ยว

สำหรับมาตรการช็อปช่วยชาติของรัฐบาลรอบใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 15 ธ.ค.61-15 ม.ค.62 จะช่วยให้เกษตรกรสวนยาง และชุมชนต่าง ๆ มีรายได้มากขึ้น ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้นประมาณ 1-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะส่งผลต่อบรรยากาศการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงต้นปีหน้า คาดว่าจะช่วยเพิ่มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย 0.1-0.2%

ส่วนกรณีที่ประเทศไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน และเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนเจ้าภาพ ASEAN ในปีหน้านั้น กกร.มอบหมายสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจอาเซียน-ประเทศไทย (ASEAN-BAC Thailand) เพื่อจัดกิจกรรมในส่วนของภาคเอกชน เช่น การประชุมสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC) และการสัมมนาหัวข้อต่างๆซึ่งเป็นที่สนใจ รวมถึงการจัด ASEAN Business Awards และ ASEAN Business & Investment Summit (ABIS) คู่ขนานไปกับการประชุมผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ