รมว.คมนาคม คาดลงนามสัญญา 2.3 รถไฟไทย-จีนในปี 63 หลังเตรียมประชุมร่วมคกก.ร่วม ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2019 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีนถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (Joint Committee หรือ JC) ครั้งที่ 28 เพื่อสรุปในเรื่องสกุลเงิน, อัตราแลกเปลี่ยน,วันลงนามสัญญา 2.3 ว่า ขณะได้ประสานงานกับจีนเพื่อกำหนดวันประชุมแล้ว โดยทางจีนจะตอบกลับมาในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ตั้งเป้าการประชุมคณะกรรมการร่วม ไทย-จีน ครั้งที่ 28 จะเกิดขึ้นภายในเดือนม.ค.63 จากนั้นจะมีขั้นตอนในการเสนอคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบการลงนามข้อตกลงก่อนที่จะมีการลงนามในสัญญา 2.3 ร่วมกันต่อไป

สำหรับเงื่อนไขเงินกู้ สัญญา 2.3 (การวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ) เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 179,413 ล้านบาทว่า เบื้องต้นได้สอบถามความเห็นกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย (KTB) และ รฟท. จะใช้เงินกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐในสัดส่วน 80% และสกุลเงินบาท 20%

ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนนั้น ทางจีนเสนอใช้อัตราค่าเฉลี่ย โดยคิดตั้งแต่วันที่ยื่นโครงการในเดือน เม.ย.62 จนถึงวันลงนามสัญญา ซึ่งประเมินแล้วเป็นอัตราที่มีความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ จะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอขยายกรอบระยะเวลาในการดำเนินงานของสัญญา 2.3 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 ธ.ค.62 ออกไปเป็นสิ้นเดือน พ.ค. 63 โดยอาศัยคำสั่งและอำนาจหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ