พลังงาน จับมือ 6 ค่ายน้ำมันช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ออกโปรโมชั่นให้ส่วนลดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีเซลสูงสุด 50% ถึงสิ้นก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2020 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลังงาน จับมือ 6 ค่ายน้ำมันช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ออกโปรโมชั่นให้ส่วนลดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดีเซลสูงสุด 50% ถึงสิ้นก.พ.

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงาน ร่วมกับผู้ค้าน้ำมัน 6 ราย ได้แก่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ,บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ,บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) ,บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) , บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด และ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ในนามคาลเท็กซ์ ร่วมประกาศเจตนารมณ์ช่วยกันลดปริมาณฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 โดยการจัดโปรโมชั่นพิเศษมอบส่วนลดให้กับประชาชน สำหรับตรวจเช็คสภาพรถยนต์ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 29 ก.พ.63

ทั้งนี้ ผู้ค้าน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการ จะให้ส่วนลดในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีเซล โดยมีส่วนลดสูงสุดถึง 50% รวมทั้งมีโปรโมชั่นอื่น ๆ ด้วย เช่น การบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ ส่วนลดไส้กรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ กรองแอร์ โดยเห็นว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดฝุ่นได้ ซึ่งเบื้องต้นค่ายน้ำมันต่าง ๆ จะออกโปรโมชั่นที่แตกต่างกันไป

"ปัญหา PM 2.5 ที่เกิดจากระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ดีเซลที่ไม่สมบูรณ์โดยเฉพาะรถรุ่นเก่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ทางกรมฯได้ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันจัดโปรโมชั่นสำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองน้ำมันเครื่อง เพื่อช่วยลดปัญหาควันดำที่เป็นสาเหตุสำคัญของ PM 2.5"นางสาวนันธิกา กล่าว

นางสาวนันธิกา กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงพลังงานยังส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B10 เนื่องจากผลการทดลองพบว่าดีเซล B10 สามารถลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ได้ประมาณ 13% อย่างไรก็ตามยอมรับว่ากระทรวงพลังงานไม่สามารถเร่งโรงกลั่นน้ำมันให้ผลิตน้ำมันในเกรดมาตรฐานยุโรป 5 (Euro 5) ให้เร็วขึ้นได้ จากเดิมกำหนดให้ทุกโรงกลั่นต้องผลิตน้ำมันมาตรฐาน Euro 5 ภายในปี 67 เนื่องจากการปรับเปลี่ยนโรงกลั่นต้องใช้เงินลงทุนสูง และโรงกลั่นได้เร่งปรับปรุงโรงกลั่นอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งน้ำมันมาตรฐาน Euro 5 จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ