สนง.สลากฯ เลื่อนประชาพิจารณ์ผลิตภัณฑ์ใหม่แบบออนไลน์จากมี.ค.ออกไป จนกว่าปัญหาโควิด-19 คลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2020 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ได้เลื่อนการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นการจำหน่ายสลากผลิตภัณฑ์ใหม่รูปแบบออนไลน์ออกไปเป็นภายในปี 2563 จากเดิมที่จะเปิดรับฟังความเห็นและให้ทดลองเล่นผ่านเว็บไซต์ในเดือน มี.ค.นี้ จนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) จะคลี่คลายลง โดยสำนักงานสลากฯ ยังยืนยันว่า มีความจำเป็นที่จะต้องขายสลากแบบออนไลน์ เพื่อแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) ที่จำหน่ายเกินราคาอยู่ในปัจจุบัน

โดยที่ผ่านมา สำนักงานเห็นชอบดำเนินการสลากออนไลน์แบบ 12 นักษัตร แต่เนื่องจากได้รับข้อแนะนำจากสังคมเป็นวงกว้างใน 4 ประเด็นคือ 1.เป็นการเพิ่มการมอมเมาให้ผู้เล่นหน้าใหม่ 2.แก้ไขปัญหาสลากไม่ตรงจุด 3.ไม่สามารถแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่เกินราคาได้ และ 4.ผลกระทบต่อผู้ค้าลอตเตอรี่เดิมและมิติในเชิงสังคม สำนักงานฯ จึงนำกลับมาทบทวนอีกครั้ง ซึ่งพบว่าปัจจุบันยังมีการรวมชุด ขายเกินราคา ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ทำให้คณะกรรมการสลากเห็นชอบให้ต้องมีการขายแบบออนไลน์ต่อไป นายธนวรรธน์ กล่าวว่า สำนักงานได้สรุปแนวทางรูปแบบสลากออนไลน์ 4 แนวทางที่เตรียมเปิดประชาพิจารณ์ คือ 1.สลากแบบ 12 นักษัตร ซึ่งเป็นสลากแบบภาพเดิม 2.สลากแบบตัวเลข 3 ตัว 3.สลากแบบล็อตโต ซึ่งเป็นแนวทางที่ต่างประเทศใช้ และ 4.สลากแบบเลข 6 หลัก ที่เป็นการนำลอตเตอรี่มาขายแบบออนไลน์ ซึ่งเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์ที่สุด เพราะไม่ได้เป็นการส่งเสริมให้มีการเล่น เป็นเกมรูปแบบเก่า แต่เปลี่ยนมาขายแบบออนไลน์ให้ผู้ซื้อสามารถซื้อในราคา 80 บาทได้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

"สำนักงานสลากฯ คาดว่าจะสามารถเปิดประชาพิจารณ์ได้ภายในปีนี้ ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากสังคม ถ้าเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องออกสลากออนไลน์รูปแบบใด ๆ เลย ปฏิเสธทุกรูปแบบ ก็ต้องยุติแนวทางออกสลากออนไลน์ไป แต่ถ้าเห็นว่ามีรูปแบบเกมที่แก้ปัญหาได้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เข้าคณะกรรมการสลากฯ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป" นายธนวรรธน์ กล่าว

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ยังไม่มีผลกระทบต่อการขายลอตเตอรี่ ซึ่งพบว่าในระบบโควตา และระบบจองซื้อยังมียอดขาย 100 ล้านฉบับเต็มเพดานทุกงวด อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ขายสลากพิจารณาภาวะเศรษฐกิจ และกำลังซื้อที่อาจจะชะลอตัวลงไปบ้าง ก่อนรับสลากไปจำหน่าย เพื่อป้องกันปัญหาขายสลากไม่หมด มีปัญหากับสภาพคล่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ