สนง.สถิติจีนคาด CPI ปี 50 ต่ำกว่า 4% เหตุราคาอาหารครึ่งปีหลังจะถูกลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เหยา จิ้ง หยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มีแนวโน้มต่ำกว่า 4% เนื่องจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นจะลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 
เหยา กล่าวว่า เงินเฟ้อด้านราคาอาหารเป็นเพียงผลจากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าราคาเนื้อหมูและอาหารอีกไม่กี่อย่างจะเพิ่มสูงขึ้น อุปทานโดยรวมในขณะนี้เพียงพออย่างมากต่ออุปสงค์โดยรวม และราคาสินค้าบริโภคไม่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก
สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างกระทรวงพาณิชย์จีนว่า ราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นจะปรับลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง
โดยระบุว่า ราคาที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยประจำฤดูกาล ภัยพิบัติตามธรรมชาติ และปัจจัยอื่นๆที่เป็นเรื่องปกติ
ขณะที่ หลี่ เสี่ยว เชา โฆษกของ NBS กล่าวว่า ราคาธัญพืชในต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น และอุปสงค์ธัญพืช ที่ขับเคลื่อนราคาธัญพืชในประเทศ เป็นสาเหตุให้ราคาอาหารสูงขึ้น
ทั้งนี้ แม้ราคาอาหารจะเพิ่มสูงขึ้นในหลายรายการ รวมทั้งธัญพืช เนื้อสัตว์ สัตว์ปีกและไข่ ซึ่งจุดประทุให้ดัชนี CPI จีนเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 28 เดือนแตะที่ 4.4% ในเดือนมิถุนายน และ 3.2% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ดัชนี CPI พื้นฐานของจีน เมื่อไม่รวมอาหารและราคาพลังงาน กลับเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% ในช่วงครึ่งปีแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ