นักวิจัยยืนยันจีนจะไม่ขายพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์เพื่อโต้ตอบสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิจัยจากหน่วยงานวิชาการของรัฐบาลจีนกล่าวว่า จีนจะไม่ขายพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างแน่นอน ตราบใดที่จีนยังไม่ได้มีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับสหรัฐ
จาง หมิง นักเศรษฐศาสตร์จาก Chinese Academy of Social Sciences ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวว่า จีนคง "ขาดสติ" ถ้าพยายามที่จะลดค่าเงินดอลลาร์เพื่อเป็นการโต้ตอบที่สหรัฐใช้แรงกดดันให้จีนขึ้นค่าเงินหยวน
"ตราบใดที่เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หรือไม่มีความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างจีนและสหรัฐ รัฐบาลจีนไม่มีวันเทขายพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างแน่นอน" นายจางกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี
เขากล่าวว่า ถ้าเงินดอลลาร์ร่วงลง จีนก็จะล้มตามเช่นกัน เนื่องจาก 2 ใน 3 ของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศมูลค่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐมีความสัมพันธ์กับพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งส่วนมากอยู่ในรูปของพันธบัตรรัฐบาล
ก่อนหน้านี้ บุชได้ออกมาเตือนจีนไม่ให้ใช้ความพยายามใดๆ เพื่อโต้ตอบสหรัฐ ถ้าสภานิติบัญญัติสหรัฐใช้มาตการคว่ำบาตรเพื่อกดดันค่าเงินหยวน หลังจากที่หนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟ ของอังกฤษ รายงานว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะดำเนินการเพื่อตอบโต้ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ