จีนชี้การตรวจสอบทางการค้าของสหรัฐส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกา หูเฉิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวที่กรุงปักกิ่งว่า การที่สหรัฐต่อต้านการทุ่มตลาดและดำเนินการตรวจสอบสินค้าหลายประเภทของจีน เช่น กระดาษเคลือบมันและยางรถยนต์ออฟโร้ด อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ
เขายังกล่าวว่า การกระทบกระทั่งกันถือเป็นเรื่องปกติของความสัมพันธ์ทางการค้าที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหาด้วยการปรึกษาหารือและขยายความร่วมมือระหว่างกัน อย่างไรก็ตาม เขาคิดว่าความขัดแย้งล่าสุดที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าสหรัฐพยายามคุ้มครองอุตสาหกรรมภายในประเทศด้วยการจัดเก็บภาษีอากรขาเข้าในอัตราสูง
"การตรวจสอบสินค้ามีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเป็นอย่างมาก การตรวจสอบถี่ยิบของสหรัฐเป็นการกระทำที่สวนทางกับสถานการณ์ในปัจจุบันซึ่งมีกรณีสินค้าที่ต้องได้รับตรวจสอบลดลงมากแล้ว" นายเกากล่าว
"สิ่งที่รัฐบาลจีนต่อต้านที่สุดคือความจริงที่ว่า สหรัฐไม่ได้ละเมิดคำสัญญาที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้เท่านั้น แต่ยังละเลยสิ่งที่กระทำกันมาตลอด 23 ปี ด้วยการไม่ดำเนินการไต่สวนตามมาตรการตอบโต้การอุดหนุนของประเทศที่ไม่ใช่ระบบเศรษฐกิจการตลาด"
นายเกายังกล่าวด้วยว่า การดำเนินการตรวจสอบของสหรัฐเป็นการละเมิดกฏขององค์การการค้าโลก เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษี 2 เท่า สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์ รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ