สนง.สถิติจีนคาด CPI ปี50 ขยายตัวไม่เกิน4% หลังใช้มาตรการควบคุมศก.มหภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เหยา จินหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในปี 2550 มีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ต่ำกว่าระดับ 4% หลังจากที่ CPI ของจีนปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 4.4% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ในช่วงครึ่งปีแรก CPI ของจีนอยู่ที่ระดับ 3.2% ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9% จากปีที่แล้ว
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ราคาอาหารของจีนปรับตัวสูงขึ้น 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาธัญพืชเพิ่มขึ้น 6.4% ราคาไข่สูงขึ้น 27.9% ราคาเนื้อและสัตว์ปีกรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องพุ่งสูงขึ้น 20.7%
นายเหยากล่าวว่า ราคาอาหารส่วนใหญ่ที่สูงขึ้นเป็นไปตามเงื่อนไขทางเศรษฐกิจ ที่สืบเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปัจจัยด้านสภาพภูมิอากาศ และภัยธรรมชาติ
ในส่วนของการภาวะอุปทานขาดแคลนในตลาดนั้น มีเพียงผลิตภัณฑ์เนื้อหมูเท่านั้นที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่ผลผลิตสินค้าโดยภาพรวมยังคงมีมากกว่าอุปสงค์
ทั้งนี้ มาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคที่ทางการจีนนำมาใช้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ทำให้ราคาอาหารที่สูงขึ้นชะลอตัวลง ซึ่งมีผลทำให้การขยายตัว CPI ของจีนอยู่ในต่ำกว่าระดับ 4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ