สื่อชี้แม็ทเทลเรียกคืนของเล่นชื่อดังสร้างความกังวลในตลาดเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จากกรณีที่ แม็ทเทล บริษัทผลิตของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเรียกคืนของเล่นชื่อดังทั้ง พอลลี่ พ็อกเก็ต, แบทแมน, บาร์บี้ และของเล่นอีกมากมายที่ผลิตโดยจีน จากตลาดทั่วเอเชีย ส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ออกมาเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการดูแลความปลอดภัยในการส่งออกที่รัดกุมกว่านี้  
การเรียกคืนสินค้าในเอเชียเป็นส่วนหนึ่งของการเรียกคืนของเล่นกว่า 18 ล้านชิ้นจากบ้านเรือนและร้านค้าทั่วโลก เนื่องจากของเล่นดังกล่าวใช้สีที่ปนเปื้อนสารตะกั่วและมีชิ้นส่วนแม่เหล็กที่เด็กเล็กอาจกลืนลงไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ของเล่นที่ถูกเรียกคืนประกอบด้วย "ซาร์จ" รถของเล่นซึ่งเป็นตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง "คาร์ส" กว่า 436,000 ชิ้น นอกจากนั้นยังรวมถึงของเล่นอีกกว่า 18.2 ล้านชิ้นที่มีแม่เหล็กเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ตุ๊กตาพอลลี่ พ็อกเก็ต และโมเดลแบทแมน
อย่างไรก็ตาม ของเล่นในเอเชียมีสัดส่วนไม่ถึง 2% ของของเล่นทั้งหมดที่ถูกเรียกคืนจากทั่วโลก
บริษัท แม็ทเทล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอบคำถามผ่านทางอีเมล์ว่า "แม็ทเทลคำนึงถึงความปลอดภัยมากกว่าผลกำไร แม้ว่าการเรียกคืนสินค้าจะส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัทก็ตาม นอกจากนี้เรายังช่วยร้านค้าต่างๆทำความเข้าใจกับลูกค้าและแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ