ธ.กลางญี่ปุ่นเตือนการคงดอกเบี้ยต่ำนานเกินไปอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2007 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คาซูมาสะ อิวาตะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจ เตือนว่า การคงอัตราดอกเบี้ยต่ำนานเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงสูงต่อนักลงทุน รวมทั้งขัดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อ นอกจากนี้ อาจก่อให้เกิดฟองสบู่สินทรัพย์อีกรอบ ดังเช่นที่ญี่ปุ่นเผชิญมาแล้วเมื่อช่วงยุคทศวรรษที่ 80 
อิวาตะ ระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งตกต่ำลงหลังจากฟองสบู่สินทรัพย์แตก เริ่มมีความมั่นคงขึ้นในขณะนี้ และบางภาคธุรกิจได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัว
"ปัจจุบันเราเห็นได้ว่า ราคาที่ดินพลิกฟื้นจากระดับต่ำสุด ด้วยราคาที่ดินเชิงพาณิชย์ที่พุ่งขึ้นอย่างมาก ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน หรือ core cpi ก็ดีดขึ้นจากระดับศูนย์ เมื่อเทียบกับพื้นฐานของการใช้ประโยชน์พื้นที่ว่างเพิ่มขึ้น และสภาวะตลาดแรงงานที่รัดกุม
สำนักงานภาษีแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ราคาที่ดิน ณ วันที่ 1 มกราคมเพิ่มขึ้น 8.6% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการขยายตัวมากสุดนับแต่ สำนักงานเริ่มเก็บสถิติในรูปแบบปัจจุบันเมื่อปี 2535
"เราต้องพึงรำลึกว่า ความเชื่อของตลาดที่ว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำต่อไปในอนาคต เป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนกล้าเสี่ยงอย่างหนักในช่วงครึ่งหลังของยุค 80" อิวาตะ กล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ณ เมืองแคนซัส ซิตี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ