ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ต.ค.หดจากเงินเฟ้อสูงกดดันภาคผลิต ส่วนภาคไม่ใช่การผลิตแนวโน้มฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2022 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนต.ค.65 อยู่ที่ระดับ 47.8 ปรับลดลงจากเดือนก.ย. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 49.6 จากทุกองค์ประกอบที่ปรับลดลง โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านต้นทุนที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และด้านคำสั่งซื้อที่ดัชนีฯ ปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน

ส่าหรับความเชื่อมั่นของภาคการผลิต ดัชนีฯ ปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ pre-COVID (ค่าเฉลี่ยปี 62) เป็นครั้งแรกในปีนี้ จากความเชื่อมั่นที่ปรับลดลงในเกือบทุกหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมฯ รวมถึงกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและต้นทุนปรับลดลงมาก เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อสูงในหลายประเทศทั่วโลกกดดันกำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิต ปรับลดลงเล็กน้อย แต่ดัชนีฯ ของเกือบทุกธุรกิจยังอยู่สูงกว่าระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้างที่ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2562 ตามปริมาณงานก่อสร้างที่เริ่มเพิ่มขึ้น

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับลดลงมาอยู่ที่ 51.9 จาก 53.8 จากการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบและเกือบทุกธุรกิจ ส่าหรับภาคการผลิต ดัชนีฯ โดยรวมปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี โดยเฉพาะกลุ่มผลิตยานยนต์และผลิตเหล็กที่ดัชนีฯ อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 อย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นที่แย่ลงจากปัจจุบัน

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต แม้ว่าดัชนีฯ ปรับลดลงเช่นกัน แต่ดัชนีฯ โดยรวมและทุกหมวดธุรกิจยังอยู่สูงกว่าระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นว่าธุรกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวที่เข้าสู่ High season ในช่วงปลายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ