จับตา "ดิจิทัลวอลเล็ต" เคาะแหล่งเงินชัด 10 เม.ย. ยันไม่แตะเงินออมสิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่าไม่มีแนวคิดจะดึงเงินจากธนาคารออมสิน เข้ามาใช้ดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ และรัฐบาลไม่ได้คิดจะทำอยู่แล้ว

รวมถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลจะต้องปรับกรอบงบประมาณปี 2568 และ 2569 เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวหรือไม่นั้น รมช.คลัง ระบุว่า อยากให้รอความชัดเจนในการประชุมบอร์ดดิจทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ วันที่ 10 เม.ย. ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน ซึ่งจะมีการสรุปรายละเอียดแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการทั้งหมด โดยขณะนี้ข้อเสนอทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว

พร้อมย้ำว่า การดำเนินการทั้งหมดจะเป็นไปตามกฎหมาย ขณะที่ภาพรวมหนี้สาธารณะ หลังดำเนินโครงการจะยังอยู่ในกรอบแน่นอน

"ยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมด จะเป็นไปตามกรอบของกฎหมายแน่นอน รัฐบาลตัดในหลายประเด็นไปเกือบหมดแล้ว ส่วนเรื่องกู้หรือไม่นั้น ก็อยากให้รอวันที่ 10 เม.ย. เช่นเดียวกัน...ตอนนี้ บางอย่างตอบไม่ได้ ไม่อยากไปพูดก่อนที่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะมีมติออกมา อยากให้รอก่อน" นายจุลพันธ์ กล่าว

ส่วนความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการออกพันธบัตร (บอนด์) ในรูปเงินตราต่างประเทศนั้น รมช.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กำลังศึกษา ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ปัจจุบันมองว่าอาจจะยังไม่ถึงเวลาที่จะทำ ยังไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลก โดยเฉพาะกรณีที่คาดการณ์กันว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับอัตราดอกเบี้ยเข้าสู่ช่วงขาลงนั้น แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร แต่มองว่าทิศทางดอกเบี้ยเข้าสู่ช่วงขาลงแล้ว หลังจากที่อัตรามีการขยับขึ้นไปเกือบ 2% ดังนั้นการออกพันธบัตรในรูปเงินตราต่างประเทศตอนนี้ จึงยังไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ