ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเม.ย.ลดลง เหตุวันทำการน้อย ติดหยุดยาวสงกรานต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2024 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจโดยรวม เดือนเม.ย.67 อยู่ที่ระดับ 47.3 ลดลงจากระดับ 49.6 ในเดือนมี.ค. ตามการลดลงของความเชื่อมั่นด้านการผลิต ผลประกอบการ และคำสั่งซื้อเป็นสำคัญ ส่วนหนึ่งจากวันทำการที่น้อยกว่าเดือนก่อน

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการผลิต ปรับลดลงในเกือบทุกหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ความเชื่อมั่นลดลงต่อเนื่องในเกือบทุกองค์ประกอบ จากยอดขายที่ลดลงตามความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ซื้อรถที่ด้อยลง ส่งผลให้สถาบันการเงินระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะยอดขายรถกระบะ ประกอบกับถูกแย่งส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากขึ้นจากรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตพลาสติก ปรับลดลงจากความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการเป็นหลัก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสินค้าจีนเข้ามาแข่งขันในสินค้ากลุ่ม Mass อย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวไปเน้นผลิตสินค้ากลุ่มที่มูลค่าสูง หรือสินค้าเฉพาะกลุ่ม ซึ่งสินค้าจากจีนยังเข้ามาแข่งไม่ได้

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิต ปรับลดลงในเกือบทุกหมวดธุรกิจเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม และร้านอาหาร ที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากด้านการบริการ ผลประกอบการ และการจ้างงานเป็นสำคัญ

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มาอยู่ที่ 52.4 จาก 51.9 ในเดือนก่อน จากเกือบทุกองค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นในภาคการผลิต ปรับเพิ่มขึ้นตามความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นในกลุ่มผลิตยาง และอาหารเป็นหลัก อาทิ อาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็ง และข้าวโพดกระป๋อง เนื่องจากคู่ค้าในต่างประเทศเริ่มกลับมาสั่งซื้อ หลังจากที่สต็อกสินค้าลดลง ทำให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ การผลิต และการส่งออกปรับเพิ่มขึ้น ส่วนความเชื่อมั่นของธุรกิจอื่นในภาคการผลิตปรับลดลงเล็กน้อย

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัว โดยกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นจากด้านผลประกอบการเป็นสำคัญ คาดว่าเป็นผลดีจากมาตรการลดค่าโอน และค่าจดจำนองที่อยู่อาศัย ราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท ขณะที่ความเชื่อมั่นของกลุ่มการค้าส่ง ลดลงจากด้านผลประกอบการและปริมาณการค้าเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ