นายกฯไฟเขียว"บรรยิน"จับกุม-สั่งย้ายตร.ในแหล่งสินค้าปลอมระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 6, 2008 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีกรรมการจากปลัดกระทรวงต่างๆ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 30 คน ซึ่งจะมีอำนาจในการเข้าตรวจสอบและจับกุมเพื่อดำเนินการกฎหมาย หรือสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างสูง หรือละเลยการให้ความร่วมมือในการปราบปราม
ทั้งนี้ วันที่ 12 มิ.ย.จะเรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อรับทราบสถานการณ์ กำหนดแนวทาง และเป้าหมายการปราบปรามการละเมิด
ทรัพย์สินทางปัญญา เบื้องต้นจะใช้วิธีการรณรงค์และขอความร่วมมือก่อน ควบคู่กับการใช้มาตรการหรือกฎหมายในการปราบปราม โดยมีเป้าหมายเพื่อไม่ให้มีการวางขายสินค้าเถื่อนในประเทศไทยอย่างชัดเจน โดยจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่สีแดง 13 จุด ที่มีการวางขายสินค้าเถื่อนจำนวนมากก่อน เช่น ย่านบ้านหม้อ, คลองถม, พันธุ์ทิพย์, มาบุญครอง และ ตะวันนา เป็นต้น
"ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มอิทธิพลและเป็นใครอยู่เบื้องหลังบ้าง เร็วๆ นี้ก็จะได้เห็น ส่วนการลงพื้นที่ครั้งแรกจะตักเตือนก่อน หากไปตรวจซ้ำยังเห็นมีวางขายอีก ตำรวจในพื้นที่ต้องรับผิดชอบโดยอาจมีการสั่งย้ายออกนอกพื้นที่ก็ได้ การดำเนินการเช่นนี้จะทำให้การละเมิดลดลง และสหรัฐฯ อาจดึงไทยออกจากบัญชี PWLได้ง่ายขึ้นโดยไม่มีข้ออ้างใดๆ" พ.ต.ท.บรรยิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ