อิหร่านเรียกร้องประเทศส่งออกน้ำมันใช้สกุลเงินอื่นแทนดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 17, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน เรียกร้องให้ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหาทางเปลี่ยนรายได้จากการค้าน้ำมันที่ปัจจุบันอยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐไปเป็นสกุลเงินอื่นๆแทน
คำกล่าวของประธานาธิบดีอิหร่านมีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม the 29th Meeting of the Council of Ministers of OPEC Fund for International Development ซึ่งกำลังมีขึ้นที่เมืองอิสฟาฮาน ในภาคกลางของอิหร่าน
สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานว่า คำแนะนำดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายๆข้อที่นายอาห์มาดิเนจ๊าดได้กล่าวขึ้นในที่ประชุม โดยมีเป้าหมายเพื่อเอาชนะความท้าทายที่บรรดาประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
"วันนี้ ผู้เชี่ยวชาญในเศรษฐกิจโลกและนักวิเคราะห์ของตลาดน้ำมันต่างก็เห็นพ้องกันว่า วิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐและการอ่อนตัวของค่าเงินดอลลาร์ ได้ส่งผลกระทบ โดยเฉพาะต่อการพัฒนาของประเทศยากจนและประเทศกำลังพัฒนา"
ผู้นำอิหร่านกล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน
"เงินดอลลาร์ที่ร่วงลงได้เพิ่มความผันผวนรุนแรงในตลาดทุน และเพิ่มระดับการเก็งกำไรที่ยังไม่มีการควบคุมในขณะนี้ เงินก้อนโตได้ถูกเปลี่ยนมาใช้ซื้อขายน้ำมันซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดน้ำมัน"
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงจาก 12 ชาติสมาชิกโอเปคกำลังเข้าร่วมการประชุมในอิสฟาฮาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคลี่คลายปัญหาที่ภาคพลังงานกำลังเผชิญอยู่ และพิจารณาตรวจสอบเรื่องประเด็นเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกโอเปค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ