รมว.คลังสหรัฐชี้ดอลล์แกร่งเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า เงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งแกร่งเป็นเรื่องที่ดี และเป็นประโยชน์สำหรับสหรัฐ พร้อมกล่าวว่าเศรษฐกิจของแต่ละประเทศก็มีช่วงขาขึ้นและขาลงอยู่แล้ว ซึ่งเศรษฐกิจสหรัฐก็กำลังเคลื่อนตัวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากอยู่ในขณะนี้
รมว.คลังกล่าวต่อไปว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจในระยะยาวในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และเชื่อว่าเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยพื้นฐานของประเทศอุตสาหกรรมรายสำคัญรายอื่นๆแล้วก็ถือว่า ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจสหรัฐน่าพอใจ และจะสะท้อนให้เห็นในรูปของมูลค่าของเงินดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายพอลสันได้ประชุมร่วมกับนายอเล็กซี คัดริน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีกำหนดการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูตินในวันนี้
ทั้งนี้ เมื่อมีการสอบถามเกี่ยวกับการเข้าร่วมในการเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกของรัสเซียนั้น นายพอลสันกล่าวว่า เศรษฐกิจของรัสเซียมีความรุดหน้าในระดับที่ค่อนข้างจะน่าพอใจ และเชื่อว่าการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของรัสเซียเป็นเรื่องที่สำคัญมากและคงไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากคาดว่าจะมีเสียงคัดค้านในสภาคองเกรส อย่างไรก็ตาม เขาคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ควรจะลองดู
สำหรับเรื่องราคาน้ำมันนั้น พอลสันกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีทางแก้ที่รวดเร็วในเรื่องราคาน้ำมันที่ถือเป็นภาระที่หนักหน่วงของเศรษฐกิจและประชาชนทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ