"โกม อิเล็กทริคอล"ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกจีนตั้งรักษาการประธาน-CFOใหม่ หลังพัวพันข้อหาปั่นหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 28, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โกม อิเล็กทริคอล แอพไพลแอนซ์ (Gome Electrical Appliances) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกที่กิจการขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดของจีน จนสามารถนำพาตัวเองมายืนอยู่ในทำเนียบของ"ฟอร์บส"ในปีนี้ได้เป็นครั้งแรก ได้เปลี่ยนประธานและประธานบริหารด้านการเงินหรือซีเอฟโอแล้ว หลังจากที่ นายหวาง กวางหยู ประธานบริษัท โกม อิเล็กทริคอล แอพไพลแอนซ์ (Gome Electrical Appliances) หนึ่งในนักธุรกิจชั้นนำที่รวยที่สุดของจีน และโจว หยา เฟย ซีเอฟโอของบริษัทได้ถูกคณะกรรมการความมั่นคงของจีนสอบสวนในข้อหาเรื่องการปั่นหุ้น

โกมได้ออกหนังสือแจ้งไปยังตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ว่า นายเฉิน เซีย ซีอีโอได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รักษาการประธานบริษัท และฟาง เหว่ย รักษาการในตำแหน่งซีเอฟโอ

นายหวาง อายุ 39 ปี ซึ่งใช้ยุทธศาสตร์ด้านราคาจนสามารถสร้างกิจการใหญ่โตจนโกมสามารถมีร้านค้าปลีกในจีนกว่า 1,200 แห่ง และจ้างงานพนักงานมากกว่า 200,000 คนนั้น จะถูกสอบสวนโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในปีที่แล้ว รัฐบาลจีนได้สั่งจำคุกนักธุรกิจชั้นนำของจีนแล้วอย่างน้อย 3 คนจากการวาดล้างคดีทุจริต

คีท ลี รองประธานฝ่ายวิจัยของบล.ซีไอเอ็มบี-จีเค กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีใครรู้ว่า การสอบสวนจะกินเวลานานเท่าไร ดังนั้นเราจำเป็นต้องคาดการณ์ถึงสถานการณ์ขั้นเลวร้ายที่สุดไว้ และได้ลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นโกมลงเหลือ "underperform'' จากเดิมที่ "outperform''

ทั้งนี้ โกมได้ผลิตอุปกรณ์ป้อนลูกค้าอย่าง ไฮเออร์ กรุ๊ป ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โซนี่ และพานาโซนิค


แท็ก ปั่นหุ้น   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ