วุฒิสภาอังกฤษแนะรัฐบาลซื้อบ้านที่ขายไม่ออกเพื่อมอบให้ผู้ยากไร้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 24, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการรัฐบาลท้องถิ่นและชุมชน ซึ่งประกอบด้วยวุฒิสภาจาก 3 พรรคการเมืองหลักของอังกฤษ ออกโรงแนะนำให้รัฐบาลกว้านซื้อบ้านที่ขายไม่ออกเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ หลังอัตราว่างงานพุ่งสูงในช่วงเศรษฐกิจโลกถดถอย

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ กำลังถูกกดดันอย่างหนักให้ช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังราคาบ้านร่วงเร็วสุดในรอบกว่า 18 ปี ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีให้คำมั่นว่าจะสร้างบ้านใหม่ 3 ล้านหลังภายในปี 2563 แต่การก่อสร้างยังไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากผู้ซื้อจำนวนมากไม่สามารถขอสินเชื่อได้

"หากราคาบ้านยังร่วงลงเช่นนี้ เจ้าของบ้านคงไม่สามารถขายบ้านได้" รายงานดังกล่าวระบุ

ดังนั้นคณะกรรมาธิการรัฐบาลท้องถิ่นจึงแนะนำให้รัฐบาลซื้อบ้านที่ขายไม่ออก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ที่ต้องการขายบ้านและผู้ที่ต้องการบ้านแต่ไม่มีเงินซื้อ

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา อดีตนักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารกลางอังกฤษก็แนะนำให้รัฐบาลซื้อบ้านจากเจ้าของที่ไม่สามารถผ่อนบ้านต่อได้ จากนั้นค่อยให้เจ้าของบ้านเช่าบ้านต่อไป ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนแล้วยังเป็นการดึงเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจด้วย

เมื่อวานนี้ เคท บาร์คเกอร์ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษ แนะให้รัฐบาลสร้างบ้านเอื้ออาทรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย เนื่องจากการสร้างบ้าน 100,000 หลังภายใน 2 ปีข้างหน้าจะช่วยสร้างงานกว่า 30,000 ตำแหน่ง และป้องกันมิให้บ้านขาดแคลนในอนาคต สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ