ก.พาณิชย์ จัดประชุมข้าวโลก 13-14 ก.ค.โชว์ศักยภาพไทยส่งออกอันดับ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 16, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดการประชุม Thailand Rice Convention 2009 ระหว่างวันที่ 13-14 ก.ค.นี้ โดยจะเชิญผู้แทนการค้าภาครัฐ หน่วยงานจัดซื้อข้าวของรัฐบาล หรือ หน่วยงานที่กำกับดูแลการนำเข้าของประเทศต่าง ๆ ได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ จีน กานา มาดากัสการ์ ไนจีเรีย เซเนกัล และโคตดิวัวร์

พร้อมด้วย ประเทศผู้ผลิตและส่งออก ได้แก่ เวียดนาม อินเดีย ปากีสถาน กัมพูชา ลาวและพม่า ผู้นำเข้า รวมถึงผู้ประกอบการค้าข้าว นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและนำเข้าข้าว และสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ประมาณ 500 คนมาร่วมงาน

การจัดงานครั้งนี้เพื่อแสดงศักยภาพด้านการผลิตและการส่งออกข้าวของไทย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความมั่นคงในด้านอาหาร ทั้งปริมาณและราคา หลังจากที่ปีที่ผ่านมาเกิดวิกฤตอาหารรุนแรง แม้จะผ่อนคลายลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อน แต่ยังไม่มีเสถียรภาพในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับการค้าข้าวของโลกอยู่

ขณะเดียวกัน ไทยในฐานะเป็นผู้นำด้านการค้าข้าวและส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก จะแสดงให้วงการค้าข้าวมั่นใจว่า ไทยมีความพร้อมในด้านการผลิต การค้าข้าว และพร้อมสนับสนุนและแก้ไขปัญหา หากจะเกิดวิกฤตอาหารเกิดขึ้นอีก

นอกจากนี้ ในการประชุมครั้งนี้ ไทยจะใช้โอกาสเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและแสดงศักยภาพของประเทศในฐานะเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก โดยจะเผยแพร่ลักษณะเด่นของข้าวไทย เช่น ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ข้าวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ข้าวกล้องงอก เป็นต้น ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมทั้งจะใช้เวทีนี้สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าข้าวจากทั่วโลกด้วย

สำหรับงานThailand Rice Convention กระทรวงพาณิชย์เริ่มจัดตั้งแต่ปี 44 เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในวงการค้าข้าวโลก มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการค้า และสร้างพันธมิตรทางการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ