"แบงค์ ออฟ อเมริกา"คาดจีนไม่ควบคุมการปล่อยกู้แบงค์พาณิชย์ เหตุต้องการหนุนเศรษฐกิจขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงค์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะไม่ใช้นโยบายควบคุมการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์หรือการถอนเงินจากระบบการเงินในปีนี้ เพราะจีนจำเป็นต้องสร้างบรรยากาศการลงทุนให้เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ติง ลู่ นักวิเคราะห์ของแบงค์ ออฟ อเมริกากล่าวว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะไม่ทรุดตัวลงอย่างฉับพลันในปีนี้หรือปีหน้า เพราะเชื่อว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลจีนจะช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 8% ในปีนี้ได้ นอกจากนี้ คาดว่ากฎข้อบังคับด้านการธนาคารของจีนจะทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจีนไม่ได้ส่งสัญญาณผิดพลาดจนทำให้เกิดผลกระทบในด้านลบ

"แม้มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนยังคงอ่อนแอ จึงอาจทำให้รัฐบาลจีนยังไม่ยื่นมือเข้ามาควบคุมการกู้เงินของธนาคารพาณิชย์หรือการนำเงินออกจากระบบการเงินในปีนี้ เพราะจีนต้องการให้สภาพคล่องภายในประเทศมีความราบรื่นอย่างต่อเนื่องในปีนี้" นายลู่กล่าว

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์พุ่งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลจีนจะควบคุมการปล่อยกู้หลังจากตัวเลขการปล่อยกู้ในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสุงสุดที่ 1.89 ล้านล้านเยน ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า จีนกำลังพิจารณาใช้กฎข้อบังคับฉบับใหม่เพื่อชะลอการปล่อยกู้ในภาคการธนาคาร

โกลด์แมน แซคส์ประกาศเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2552 ขึ้นสู่ระดับ 8.3% จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัวเพียง 6% หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ และประกาศทุ่มงบประมาณกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและภาคเอกชน นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังตัดสินใจลดดอกเบี้ยแล้วถึง 5 ครั้งในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ