World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 เมษายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมู (H1N1) ในสหรัฐและเม็กซิโกพุ่งสูงขึ้น พร้อมระบายยาทามิฟูลต้านไวรัสไข้หวัดหมูออกจากคลังสำรอง

-- สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์, คอนติเนนตัล แอร์ไลน์ส และสายการบินอื่นๆ ได้ออกหนังสือแจ้งให้ผู้โดยสารทราบข้อมูลเกี่ยวกับอาการของไวรัสไข้หวัดหมู แต่ไม่มีสายการบินใดยกเลิกเที่ยวบินไปยังเม็กซิโก ที่ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด ขณะที่แคทเทอรีน อังเดร รองผู้อำนวยการสมาคมสายการบินแห่งสหรัฐอเมริกากล่าวว่าขณะนี้สายการบินหลายแห่งในสหรัฐกำลังรอหนังสือแนะนำจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC), องค์การอนามัยโลก (WHO) และทางการเม็กซิโก

-- นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ผอ.สภาเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox News Sunday ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงหดตัวลงต่อไปอีกระยะหนึ่ง และปีนี้อัตราจ้างงานจะหดตัวลงมากอีกช่วงหนึ่งเช่นกัน

-- ทางการนิวซีแลนด์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดหมูจากกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐ หลังจากที่มีนักเรียนชาวนิวซีแลนด์ 10 รายที่เดินทางมาจากเม็กซิโกมีอาการป่วย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้จะหดตัวลง 3.3% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากยอดส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชนทรุดตัวลงรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเพิ่มการดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสไข้หวัดหมูเข้ามาระบาดภายในประเทศ ด้วยการสั่งคุมเข้มด่านกักกันโรคและการตรวจคนเข้าเมือง ขณะที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดหมู

-- บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (GM) ซึ่งเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อที่จะส่งแผนปรับโครงสร้างก่อนขีดเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้นั้น จะส่งมอบรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการลดต้นทุนล่าสุด รวมทั้งการรักษาเงินกู้มูลค่า 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อพยุงบริษัทให้อยู่รอดท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

-- -สายการบินแควนตัส อาจจะยกเลิกบริการที่นั่งชั้นบิสิเนสคลาสบางส่วนลง เนื่องจากบริษัทเอกชนหลายแห่งกำหนดให้ผู้บริหารของบริษัทเดินทางด้วยรถโค้ชหรือทำงานอยู่ภายในประเทศ

-- ธนาคารโลกประกาศให้เงินช่วยเหลือกว่า 200 ล้านดอลลาร์แก่เม็กซิโกในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมู หลังจากมีผู้เสียชีวิตแล้ว 86 คน และคาดว่ายอดผู้ป่วยจะพุ่งขึ้นเป็น 1,400 คนนับตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.เป็นต้นมา

-- บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2551 บริษัทขาดทุนสุทธิ 5.48 หมื่นล้านเยน เนื่องจากยอดขายที่ดิ่งลง เงินเยนที่แข็งค่า ตลอดจนยอดขาดทุนจากบริษัทในญี่ปุ่นและสหรัฐ

-- อียูวางแผนจัดประชุมฉุกเฉินเรื่องการระบาดของไข้หวัดหมูโดยเร็ว เพื่อประเมินสถานการณ์และการระบาดในเม็กซิโกที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ