SWINE FLU: นักวิเคราะห์เตือนไข้หวัดเม็กซิโกอาจส่งผลกระทบเศรษฐกิจญี่ปุ่นรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินหลายแห่งในญี่ปุ่น เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัส (swine flu) จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเดินทางท่องเที่ยว การค้า ตลาดหุ้น และตลาดเงินมากที่สุด

"ถ้าไวรัสไข้หวัดนกเริ่มส่งผลกระทบในไตรมาสนี้ ก็จะฉุดตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ร่วงลงราว 0.03% และถ้าผลกระทบดังกล่าวยืดเยื้อยาวนานตลอดปี ก็จะทำให้ตัวเลขจีดีพีร่วงลง 0.12% ที่สำคัญการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้จะส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างญี่ปุ่นและเม็กซิโกชะงักงันลงทันที" เคียวเฮอิ โมริตะ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล เจแปน กล่าว

ด้านนายทาคาดิเอะ คิอูชิ นักวิเคราะห์จากโนมูระ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดเม็กซิโกอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกไม่น้อย แม้จะไม่มากเท่ากับเมื่อครั้งที่เกิดกระแพร่ระบาดของไข้หวัดสเปนในช่วงปลายทศวรรษที่ 1910 และไข้หวัดใหญ่เอเชียในช่วงปลายทศวรรษที่ 1950 อย่างไรก็ตาม หากทางการเม็กซิโกสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็จะได้รับผลกระทบแคในวงจำกัดเท่านั้น

ญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมทุกระดับ เพื่อรับมือกับไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลในระดับท้องถิ่นเผยพร้อมสั่งให้โรงเรียนปิดทำการชั่วคราว รวมทั้งการสั่งการให้บริษัทเอกชนลดเวลาการทำงานลง ตลอดจนแนะนำให้ประชาชนอยู่ในบ้านเรือนของตนเอง หากพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดเม็กซิโกในพื้นที่ของตนเอง

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยกเลิกวีซ่าแก่ชาวเม็กซิโกเป็นการชั่วคราว พร้อมกับออกหนังสือแนะนำให้ชาวญี่ปุ่นเลื่อนการเดินทางไปยังเม็กซิโก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ