เยนอ่อนค่าเทียบยูโรเช้านี้ ขณะศก.โลกฟื้นหนุนนลท.ซื้อสินทรัพย์ผลตอบแทนสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 5 เมื่อเทียบกับเงินยูโรในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเช้านี้ ซึ่งทำสถิติอ่อนค่านานที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ และอ่อนค่าเทียบกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยกำลังคลี่คลายลง ซึ่งได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

ด้านเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโรก่อนที่เยอรมนีจะรายงานยอดค้าปลีกในเดือนมี.ค.ที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะดีดตัวขึ้น 0.2% จากระดับในเดือนก.พ ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวได้ลดความต้องการเงินดอลลาร์ของนักลงทุนที่ถูกมองว่า เป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจตกต่ำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:19 น.ตามเวลาสิงคโปร์ เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 132.43 ยูโร/เยน จากระดับ 131.54 ยูโร/เยน และอ่อนค่าลงสู่ 99.33 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 99.11 ดอลลาร์/เยน ส่วนเงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 1.3315 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.3273 ยูโร/ดอลลาร์

"นักลงทุนเริ่มต้องการซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง หลังจากที่ได้เทขายสกุลเงินดังกล่าวออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน" เกร็ก กิบบส์ นักวิเคราะห์จากอาร์บีเอส กรุ๊ป ออสเตรเลียในซิดนีย์กล่าว "ตลาดมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งทำให้เงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลง"

ขณะเดียวกัน เงินเยนอ่อนค่าลง 1% มาอยู่ที่ 12.81014 วอน/เยน จากระดับ 12.94456 วอน/เยน และร่วงลง 0.9% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการซื้อขายในตลาดวันนี้ดูค่อนข้างเงียบเหงากว่าปกติ เพราะเป็นวันหยุดในเทศกาลโกลเดนวีคของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ