ครม.อนุมัติใช้กลไกตลาด AFET ขายข้าวสารในโครงการรับจำนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2009 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติการจำหน่ายข้าวสารโดยอิงกลไกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET)ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยอนุมัติให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) นำเงินค่าข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูการผลิตปี 51/52 ที่จำหน่ายได้ซึ่งต้องส่งคืนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จำนวน 425 ล้านบาท มาเป็นทุนหมุนเวียนเพื่อให้ อคส.ใช้เป็นหลักประกันการซื้อขายล่วงหน้าใน AFET เพื่อป้องกันการบิดพลิ้วสัญญาของผู้ซื้อและผู้ขาย

ปริมาณข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีดังกล่าว มีจำนวนทั้งสิ้น 763,920 ตัน แยกเป็น ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ปริมาณ 300,000 ตัน และข้าวขาว 5% ปริมาณ 463,920 ตัน ทั้งนี้เมื่อหมดภาระผูกพันแล้ว หากเงินที่ได้รับคืนเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามเกณฑ์การวางหลักประกันซื้อขายของสินค้าเกษตรล่วงหน้าให้นำไปคำนวณเป็นรายได้หรือภาระขาดทุนตามโครงการดังกล่าวต่อไป

พร้อมกันนี้ ครม.ยังอนุมัติงบกลางเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นวงเงินจ่ายขาดจำนวน 24.64 ล้านบาท ให้อคส.เพื่อเป็นค่าตอบแทนนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า และค่าจ้างผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ