โอบามาเสนอคองเกรสยกเลิกโครงการสำรวจดวงจันทร์ ขณะวุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดายืนกรานคัดค้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 2, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวในระหว่างแถลงงบประมาณประจำปี 2553 โดยเสนอให้สภาคองเกรสยกเลิกโครงการสำรวจดวงจันทร์ เนื่องจากเป็นภารกิจที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมูลค่ามหาศาล อย่างไรก็ตาม โอบามาเสนอให้มีการพัฒนาจรวดเพื่อการพาณิชย์ และยานพาหนะอื่นๆที่สามารถพานักบินอวกาศของสหรัฐไปยังสถานีอวกาศนานาชาติแทน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าการที่โอบามาเสนอให้ยกเลิกโครงการสำรวจดวงจันทร์อาจถูกคัดค้านจากวุฒิสมาชิกจากรัฐฟลอริดาและจากรัฐอื่นๆที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโครงการสำรวจดวงจันทร์ เพราะการยกเลิกโครงการดังกล่าวจะส่งผลคุกคามการจ้างงานในท้องถิ่น

วุฒิสมาชิกบิล เนลสัน จากรัฐฟลอริดาซึ่งเป็นฐานที่ตั้งโครงการอวกาศของสหรัฐ กล่าวว่า "ผมเป็นคนหนึ่งที่ขอยืนเคียงข้างและต่อสู้เพื่อนาซ่าและเพื่อคนหลายพันคนที่ต้องตกงานเพราะโครงการสำรวจดวงจันทร์ถูกยกเลิก"

ทั้งนี้ โอบามาแถลงงบประมาณประจำปี 2553 มูลค่ารวม 3.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมุ่งเน้นการนำงบประมาณไปใช้ในการสร้างงานเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการขึ้นภาษีบุคคลร่ำรวย และลดยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งโอบามาคาดว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากระดับ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2552 ส่วนยอดขาดดุลงบประมาณในปีหน้าจะอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์

งบประมาณประจำปี 2553 ของโอบามาคิดเป็นร้อยละ 25.1 ของตัวเลขจีดีพี ใกล้เคียงกับงบประมาณปี 2526 ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ที่ใช้งบประมาณ 8.08 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 23.5 ของตัวเลขจีดีพี เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐในยุคนั้นเผชิญกับภาวะถดถอยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ