ฟอร์บส์ยก "คาร์ลอส สลิม" ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกแซงหน้า "เกตส์-บัฟเฟตต์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาร์ลอส สลิม เจ้าพ่อวงการโทรคมนาคมเม็กซิโก ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ แซงหน้ามหาเศรษฐีคนดังอย่าง บิล เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์

โดยทรัพย์สินของสลิมเพิ่มขึ้น 1.85 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แตะที่ 5.35 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกตส์ ประธานไมโครซอฟท์ ร่วงลงมาอยู่อันดับ 2 ด้วยทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะ 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนทางด้านบัฟเฟตต์ ประธานประธานบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ มาเป็นอันดับ 3 โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์

สลิมถือเป็นมหาเศรษฐีนอกสหรัฐคนแรกในรอบ 16 ปีที่ได้ครองตำแหน่งนี้ และเป็นมหาเศรษฐีคนเดียวนอกเหนือจากเกตส์และบัฟเฟตต์ที่ได้ครองตำแหน่งนี้ในรอบ 16 ปีเช่นกัน

บริษัท America Movil SAB ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการเครือข่ายไร้สายของสลิม มีการขยายธุรกิจใน 18 ประเทศทั่วโลกตะวันตก ซึ่งรวมถึงในเม็กซิโก บราซิล และสหรัฐ ขณะที่บริษัท Telefonos de Mexico SAB ของสลิมก็เป็นบริษัทโทรศัพท์แลนด์ไลน์รายใหญ่ที่สุดในเม็กซิโก ส่วนบริษัท Telmex Internacional SAB ของเขาก็เป็นผู้ควบคุมบริษัทเคเบิลทีวีรายใหญ่ที่สุดของบราซิล รวมทั้งให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์และวิดีโอในโคลัมเบีย เปรู และอีกหลายประเทศในอเมริกาใต้

ธุรกิจของสลิมยังขยายไปยังภาคการค้าปลีก การธนาคาร และการก่อสร้าง นอกจากนั้นเขายังถือหุ้นในบริษัทสหรัฐอย่าง New York Times Co., Saks Inc. และ Bronco Drilling Co. ด้วย

สำหรับมหาเศรษฐีเอเชียที่รวยที่สุดคือ มูเคช อัมบานี จากอินเดีย ซึ่งเป็นประธานบริษัทสำรวจพลังงาน Reliance Industries Ltd. โดยเขาครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 4 ด้วยทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น 9.5 พันล้านดอลลาร์ แตะ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ จากที่ครองอันดับ 7 เมื่อปีที่แล้ว ส่วนอันดับ 5 ตกเป็นของ ลักษมี มิตตาล จากอินเดีย ซึ่งเป็นซีอีโอบริษัท ArcelorMittal ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 9.4 พันล้านดอลลาร์ แตะที่ 2.87 หมื่นล้านดอลลาร์ กระโดดขึ้นจากอันดับ 8 เมื่อปีที่แล้ว

ตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 6 เป็นของ แลร์รี เอลลิสัน ซีอีโอบริษัท Oracle Corp. ตกลงจากอันดับ 4 เมื่อปีที่แล้ว โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 5.5 พันล้านดอลลาร์ แตะที่ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนอันดับ 7 เป็นของ เบอร์นาร์ด อาร์โนลท์ จากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประธานบริษัทผลิตสินค้าหรู LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SA โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์ ไต่ขึ้นจากอันดับ 15 เมื่อปีที่แล้ว

อันดับ 8 คือ ไอค์ บาติสตา ผู้มีอิทธิพลในธุรกิจเหมืองแร่จากบราซิล โดยเขามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะที่ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ไต่ขึ้นจากอันดับ 61 เมื่อปีที่แล้ว ส่วนอามันซิโอ ออร์เตกา ชายที่รวยที่สุดในสเปนและเป็นประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทเสื้อผ้า Inditex SA รั้งอันดับ 9 ด้วยทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 6.7 พันล้านดอลลาร์ แตะที่ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขยับขึ้นมาจากอันดับ 10 เมื่อปีที่แล้ว

ปิดท้ายด้วยอันดับ 10 ซึ่งตกเป็นของ คาร์ล อัลเบรทช์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทค้าปลีก Aldi Group ด้วยทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 2 พันล้านดอลลาร์ แตะที่ 2.35 หมื่นล้านดอลลาร์ ตกลงจากอันดับ 6 เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับปีนี้จำนวนมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นเป็น 1,011 คน จาก 793 คนในปีที่แล้ว ส่วนทรัพย์สินรวมกันของมหาเศรษฐีทั้งหมดเพิ่มขึ้นแตะ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ จาก 2.4 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ค่าเฉลี่ยของทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 500 ล้านดอลลาร์ แตะที่ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ฟอร์บส์ได้สำรวจมหาเศรษฐีจาก 55 ประเทศทั่วโลก โดยสหรัฐมีจำนวนมหาเศรษฐีมากที่สุดที่ 403 คน เพิ่มขึ้นจาก 359 คนเมื่อปีที่แล้ว ตามมาด้วยยุโรปที่ 248 คน ส่วนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมี 234 คน เพิ่มขึ้นจาก 130 คนในปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงเศรษฐีหน้าใหม่ 62 คน

ทั้งนี้ การจัดอันดับของฟอร์บส์อ้างอิงจากข้อมูลการถือหุ้นในบริษัท การถือครองอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ของมหาเศรษฐี โดยสิ้นสุดการเก็บข้อมูลเมื่อตลาดหุ้นสหรัฐปิดตลาดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ