จีนเล็งปฏิรูปการจัดเก็บภาษีน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหินในภาคตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเตรียมขยายขอบเขตการปฏิรูปการจัดเก็บภาษีทรัพยากรตั้งแต่น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหินในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ถ่านหินถูกจัดเข้าไว้ในหมวดทรัพยากรที่จะมีการปฏิรูปด้านภาษี

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสองวันที่กรุงปักกิ่งว่า การจัดเก็บภาษีทรัพยากรถ่านหินนั้น จะตั้งอยู่บนพื้นฐานของราคามากกว่าที่จะคำนวณจากปริมาณดังเช่นที่ทำมาในอดีต ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้เรียกร้องให้มีการพัฒนาพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ รวมทั้งยกระดับมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มการลงทุนอีก 2 เท่าในมณฑลซินเจียง ทางตะวันตกของประเทศ เนื่องจากรัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความมั่นคงทางสังคมในพื้นที่ดังกล่าว หลังจากที่เคยเกิดเหตุจลาจลถึงขั้นนองเลือดในเมืองอุรุมชี ซึ่งเป็นเมืองเอกของซินเจียงมาแล้วเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดยนายหูกล่าวว่า พื้นที่ทางตะวันตกของจีนควรจะทำหน้าที่เป็นฐานการผลิตพลังงานและแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติ

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า รัฐบาลกลางจีนจะลงทุนในโครงการสำคัญๆในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อทำให้สภาพเศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งประชาชนในพื้นที่ก็จะได้รับประโยชน์ตามไปด้วย และยังจะมีการใช้นโยบายเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาในพื้นที่

กระทรวงคลังจีนเปิดเผยเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า จีนเก็บภาษีทรัพยากรบนพื้นฐานของราคาที่ 5% สำหรับน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่ผลิตในซินเจียง ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ