H1N1 FLU: บริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่เล็งผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่หลังผลการศึกษาชี้อาการป่วยรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาโนฟี อวองทิส เอสเอ, แกล็กโซสมิธไคลน์ พีแอลซี และบริษัทผลิตยารายอื่นๆ อาจเริ่มวางแผนพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปอดบวมและอาการเจ็บป่วยอื่นๆมากกว่าไข้หวัดตามฤดูกาลทั่วไป

โดยเจ้าหน้าที่ด้านยาและนักวิทยาศาสตร์จะประชุมร่วมกันในวันนี้ที่องค์การอนามัยโลก เพื่อพิจารณาว่าจะเริ่มกระบวนการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไม่และเมื่อใด

ในขณะเดียวกัน บริษัทผลิตยาก็กำลังรอข้อมูลความรุนแรงของไวรัสดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าจะเริ่มผลิตวัคซีนได้เร็วสุดเมื่อใด โดยผลการวิจัยซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science เปิดเผยว่า ผู้ป่วย 4 ใน 1,000 คนที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโกในช่วงปลายเดือนเม.ย.ได้เสียชีวิตลง ในขณะที่องค์การอนามัยโลกเผยว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายได้มากกว่าไข้หวัดทั่วไป

"แทบไม่ต้องคิดอะไรทั้งนั้น" โรเบิร์ท เว็บสเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดจากโรงพยาบาลเด็กเซนต์จู๊ด ในเทนเนสซี กล่าว "ปัจจัยทุกอย่างบ่งชี้ว่าบริษัทผลิตยาต้องผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อย่างเต็มกำลัง"

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่กำลังแพรระบาดใน 33 ประเทศทั่วโลกอาจกลายเป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่ครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ปี 2511 และมีอันตรายมากกว่าไข้หวัดตามฤดูกาลทั่วไปซึ่งคร่าชีวิตผู้ป่วยราว 250,000-500,000 คนต่อปี นอกจากนั้นยังเชื่อว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีความรุนแรงเทียบเท่าไข้หวัดใหญ่เอเชียที่ระบาดในปี 2500 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2 ล้านคน

ทั้งนี้ มารี-พอล เคนี ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยวัคซีนขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อาจเริ่มขึ้นหลังจากที่บริษัทผลิตยาผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดทั่วไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ