World IT: ไมโครซอฟท์-ยาฮู ใกล้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรด้านเว็บเสิร์ช

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป และ ยาฮู อิงค์ ใกล้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรด้านการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่าง กูเกิล

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า รายละเอียดของการสร้างความร่วมมือครั้งนี้น่าจะได้รับการเปิดเผยภายในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งทางด้านไมโครซอฟท์ และ ยาฮู ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวนี้

มีรายงานว่า ยาฮู จะไม่ได้รับเงินสดล่วงหน้าจากไมโครซอฟท์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ แครอล บาร์ทซ์ ซีอีโอของยาฮู ยืนยันว่าจะจับมือกับไมโครซอฟท์ต่อเมื่อได้เงินจำนวนมหาศาลเท่านั้น และดูเหมือนว่าทั้งสองบริษัทจะแบ่งรายได้จากการโฆษณาบนเว็บไซต์กัน โดยยาฮูจะดูแลเรื่องการขายโฆษณาและการบริการลูกค้า ส่วนไมโครซอฟท์จะดูแลเรื่องเทคโนโลยีของเสิร์ชเอนจิ้นและควบคุมความเหมาะสมของโฆษณา

ไมโครซอฟท์พยายามเทคโอเวอร์ยาฮูมาหลายปีแต่ก็ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด โดยไมโครซอฟท์เชื่อว่าเสิร์ชเอนจิ้นของยาฮูที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ด้วยส่วนแบ่งในตลาดโลก 8% จะช่วยให้ไมโครซอฟท์แข่งขันกับ กูเกิล เสิร์ชเอนจิ้นอันดับ 1 ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดโลกถึง 67% ได้ ส่วนในสหรัฐ กูเกิล มีส่วนแบ่งในตลาด 65% ในขณะที่ยาฮูมีส่วนแบ่ง 20%

แม้ว่าไมโครซอฟท์จะทุ่มทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาเสิร์ชเอนจิ้น แต่บริษัทก็มีส่วนแบ่งในตลาดโลกเพียง 3% และ 8% ในสหรัฐ โดยล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ทำการปรับโฉมเสิร์ชเอนจิ้นและใช้ชื่อว่า "บิง"

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยว่า ยาฮู อาจนำเสิร์ชเอนจิ้น บิง มาโปรโมทในเว็บไซต์ แต่ย้ำว่ายังไม่มีความแน่นอนในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ