World IT: "กูเกิล" ขู่ปิดเว็บไซต์ในแดนมังกร หลังถูกมือดีป่วนระบบคอมพิวเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล สุดทนขู่ปิดสำนักงานและระงับการให้บริการเว็บไซต์ในจีน หลังถูกมือดีเจาะข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ฟากกูรูตลาดไอทีเชื่อว่า เสิร์ชเอนจิ้นสัญชาติจีนอย่างไป่ตู้ อาจได้รับประโยชน์หากกูเกิลปิดให้บริการเว็บไซต์จริง

กูเกิล อิงค์ ผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลอินเทอร์เน็ตชื่อดังเปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา มีการพบหลักฐานว่ากลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างน้อย 20 แห่งในภาคอุตสาหกรรมการเงิน เทคโนโลยี สื่อ และเคมีภัณฑ์ตกเป็นเป้าหมายการถูกเจาะระบบ และมือแฮกเกอร์ได้มุ่งเป้าโจมตีบัญชีอีเมล์ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในจีน สหรัฐ และยุโรป

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งทำให้กูเกิลต้องหาทางหนีทีไล่โดยอาจพิจารณาแผนการยุติการคัดกรองผลการสืบค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ Google.cn ที่ให้บริการในจีน ก่อนที่จะเข้าหารือกับรัฐบาลจีนต่อไป

ขณะเดียวกัน มีนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า กูเกิลยังไม่น่าจะถอนตัวออกจากตลาดจีน ขณะที่กูเกิลโต้ว่า บริษัทสามารถปิดธุรกิจในจีนได้อย่างไร้กังวล เพราะบริษัททำยอดขายในจีนได้เพียงหยิบมือเดียว

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า ตนยังไม่ทราบสถานการณ์ เช่นเดียวกับทางกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐที่ยังไม่มีความเห็นตอบโต้ใดๆในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ