จีนตรวจพบนมผงปนเปื้อนเมลามีนอีกในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนยึดส่วนผสมน้ำนมดิบปนเปื้อนสารเมลามีนจำนวน 64 ตันจากโรงงานตงหยวน แดรี แฟคทอรี (Dongyuan Dairy Factory) ในเขตหมินเฮ มณฑลชิงไห่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน นอกจากนั้นยังมีการค้นพบนมผงปนเปื้อนจำนวน 12 ตันในโรงงานดังกล่าวด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ส่วนผสมน้ำนมดิบที่มีการปนเปื้อนจำนวน 38 ตันจากทั้งหมดที่ถูกซื้อมาจากมณฑลเหอเป่ยทางภาคเหนือของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท ซานลู่ กรุ๊ป (Sanlu Group) ที่เป็นต้นเหตุของเหตุนมปนเปื้อนสารเมลามีนครั้งใหญ่เมื่อปี 2551 ซึ่งส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิต 6 คน และล้มป่วยกว่า 300,000 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นมผงที่ผลิตจากโรงงานตงหยวนส่วนมากวางขายในมณฑลเจียงซูและมณฑลเจ้อเจียงทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ มีเพียงจำนวนน้อยที่ขายในมณฑลชิงไห่

เมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งมีการตรวจพบนมผงปนเปื้อนสารเมลามีนมากกว่าข้อกำหนดของกฎหมายถึง 500 เท่าในมณฑลกานซู ซึ่งอยู่ใกล้กับมณฑลชิงไห่ และในปลายเดือนเดียวกันนั้นเองสำนักงานควบคุมความปลอดภัยอาหารของมณฑลจี๋หลินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศได้ตรวจพบนมผงที่มีสารเมลามีนมากเกินกำหนดซึ่งผลิตจากโรงงานแห่งหนึ่งในมณฑลเฮย์หลงเจียงซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน

เจ้าหน้าที่ได้ยึดผลิตภัณฑ์นมผงกว่า 1,000 รายการ เพื่อนำไปตรวจเพิ่มเติม และผลิตภัณฑ์ที่เหลือทั้งหมดของบริษัทดังกล่าวถูกเอาออกจากชั้นวางขายขณะที่กำลังรอผลการตรวจสอบเพิ่มเติม นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังสั่งการให้ตรวจสอบผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมรายอื่นๆ ในท้องถิ่นด้วย

หลังเหตุนมผงปนเปื้อนสุดอื้อฉาวเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มีผู้ที่เกี่ยวข้อง 2 คนถูกตัดสินประหารชีวิต ขณะเดียวกันก็มีการบังคับใช้กฎหมายด้านความปลอดภัยอาหาร การตรวจสอบคุณภาพ และการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ ที่มีความเคร่งครัดและมีประสิทธิภาพกว่าเดิม ถึงกระนั้นก็ยังพบผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนอย่างต่อเนื่องในหลายมณฑลของจีน ส่งผลให้เกิดคำถามว่ากฎหมายใหม่ได้ผลจริงหรือไม่

ทั้งนี้ สารเมลามีนเป็นสารที่ใช้ในการผลิตกาวและพลาสติก แต่มักถูกนำมาผสมในอาหารเพราะเมลามีนจะทำให้ระดับโปรตีนสูงขึ้นเวลามีการตรวจวัดคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งการรับประทานอาหารปนเปื้อนเมลามีนอาจทำให้เกิดนิ่วในไตและอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ