(เพิ่มเติม) HYDRO รุกรับงาน-ลงทุน พม่า-อินโดฯ,ตั้งเป้าปี 57 รายได้พุ่งกว่า 20% ทะลุพันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไฮโครเทค(HYDRO) รุกหนักขยายธุรกิจในพม่าและอินโดนีเซีย โดยจะเข้าประมูลทั้งงานออกแบบก่อสร้างและติดตั้งระบบน้ำ รวมถึงรูปแบบการลงทุนและบริหารโครงการ (BOO หรือ BOT)ราว 6 โครงการ มูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญารับงานขนาดใหญ่งานแรกในพม่าได้ภายในปลายปีนี้ หลังได้รับการยืนยันจากทางการพม่าว่าบริษัทเป็นผู้ชนะประมูล

พร้อมกันนั้นก็จะขยายการรับงานในประเทศ โดยครึ่งปีหลังจะเข้าประมูลงานออกแบบและก่อสร้างเพิ่มอีกราว 500 ล้านบาท จากที่มีงานในมือ(backlog)ราว 1.6 พันล้านบาท ซึ่งไม่รวมกับงานระบบประปาเทศบาล 6 แห่งในเชียงใหม่ที่มีมูลค่า backlog รอรับรู้รายได้ 30 ปี รวมกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท เริ่มรับรู้ในครึ่งหลังปี 57

บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 57 เติบโตมากกว่า 20% หรือทำได้มากกว่า 1 พันล้านบาท หลังจากปีนี้รายได้อาจจะทำได้ใกล้เคียงปีก่อน แต่ยังมั่นใจว่าจะมีกำไรอย่างแน่นอน ซึ่งหากมีกำไรก็จะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีแผนลงทุนค่อนข้างมากในปีหน้าหากได้รับงานในพม่า โดยบริษัทจะศึกษาแนวทางระดมเงินทุนและเงินกู้หากได้รับงานขนาดใหญ่เข้ามา

นายสลิบ สูงสว่าง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HYDRO กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมยื่นประมูลงานระบบน้ำประปาและบำบัดน้ำเสียหลายโครงการในต่างประเทศ โดยเฉพาะในพม่าที่มีศักยภาพการเติบโตสูง และกำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุน ซึ่งจะมีโครงการทั้งหมด 5 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1.7-1.9 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญางานแรกที่เป็นโครงการระบบน้ำมูลค่าราว 360 ล้านบาทภายในปีนี้ หลังจากทางการพม่ายืนยันว่าบริษัทเป็นผู้ชนะประมูลร่วมกับพันธมิตรในพม่า

นอกจากนั้น ยังมีงานซัพพลายเครื่องจักรและอุปกรณ์ระบบบำบัดน้ำให้กับโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมตินละวาร่วมกับพันธมิตรในเฟสแรกราว 60 ล้านบาท ซึ่งจะรู้ผลในเดือน พ.ย.นี้ รวมทั้งงานผลิตน้ำประปาเมืองใหญ่ที่คาดว่าจะรู้ผลภายใน 1 เดือน งานติดตั้งระบบบำบัดน้ำและผลิตน้ำดีให้กับโรงงานเครื่องดื่มมูลค่าราว 100 ล้านบาท ที่จะเสนองานอีก 1 เดือนข้างหน้า และงานขนาดใหญ่อีกโครงการมูลค่าราว 800-1,000 ล้านบาท

ส่วนในอินโดนีเซีย บริษัทจะร่วมกันพันธมิตรท้องถิ่นเข้าประมูลงานปรับสภาพน้ำทะเลและเป็นน้ำจืดเพื่อใช้ในโรงงานปิโตรเคมี มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งจะมีการยื่นซองประมูลในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ นอกจากนั้น ยังเตรียมเซ็น MOU เพื่อก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อน 20 MW ในประเทศลาว

"งานในพม่า เราเน้นงานที่ให้กำไรและรายได้สม่ำเสมอ คือเกี่ยวข้องกับการลงทุน"นายสลิบ กล่าว

นายสลิบ กล่าวว่า บริษัทยังคาดว่าจะรับงานในประเทศเพิ่มเติมในครึ่งหลังของปีนี้อีกประมาณ 500 ล้านบาท หลังจากที่มีงานในมือแล้ว 3 ส่วน ได้แก่ งานออกแบบและก่อสร้างกว่า 1,200 ล้านบาท งานบริหารจัดการของทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 300 ล้านบาทและกำลังจะได้งานปรับสภาพน้ำทะเลเป็นน้ำจืดที่เกาะสมุย มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

สำหรับงานที่เป็นส่วนของการลงทุน คือ งานผลิตน้ำประปาให้กับ 6 เทศบาลของเชียงใหม่ ระยะเวลา 30 ปี มีมูลค่ารอรับรู้รายได้รวม 1.3 หมื่นล้านบาท จะเริ่มรับรู้ฯรายได้เข้ามาในกลางปีหน้า

นายสลิบ กล่าวอีกว่า งานในมือและงานใหม่ที่จะเข้ามาอีกเป็นจำนวนมากทั้งในครึ่งหลังของปีนี้และปีหน้าจะช่วยผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทในอนาคตเติบโตได้อีกมาก โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นจากในปี 57 ที่คาดว่ารายได้น่าจะเติบโตได้มากกว่า 20% และกำไรก็จะเติบโตในทิศทางเดียวกัน จากในปีนี้ที่คาดว่ารายได้อาจจะออกมาใกล้เคียงกับปีก่อน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่าจะมีกำไรในปีนี้ แม้ว่าไตรมาส 2/56 จะประสบกับภาวะขาดทุนราว 7.66 ล้านบาท เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลังจะมีการรับรู้รายได้จากงานในมือเข้ามามากขึ้น แต่กำไรคงไม่มากกว่าปีก่อนที่มีกำไรราว 57 ล้านบาท และบริษัทตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะมีปริมาณ backlog งานออกแบบและก่อสร้างราว 2 พันล้านบาท โดยงานส่วนใหญ่จะใช้เวลาส่งมอบราว 1-2 ปี

นายสลิบ เปิดเผยอีกว่า บริษัทยังมีแผนจะศึกษาแนวทางการระดมเงินทุนและเงินกู้ร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินว่าจะเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินแบบใด หากได้รับงานขนาดใหญ่ในพม่า และเพื่อเสริมศักยภาพในการรับงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ