RATCH จัดพอร์ตลงทุนใหม่ออกเป็น 3 กลุ่ม พร้อมกำหนดแผนลงทุนให้ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 9, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่า บริษัทได้กำหนดแผนธุรกิจใหม่ที่ปรับและกำหนดแนวทางการลงทุนของบริษัทให้มีความชัดเจน ส่งผลให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการเงินสำหรับการลงทุนในอนาคตของบริษัทฯ ที่จะมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มความสามารถในการระดมทุนที่จะสามารถรักษาต้นทุนทางการเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

สำหรับโครงสร้างการลงทุนใหม่นี้ได้พิจารณาจัดกลุ่มจากสินทรัพย์ของบริษัทฯ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้เป็น 3 กลุ่มหลัก พร้อมทั้งให้บริษัทย่อยเป็นกลไกการลงทุนของบริษัทฯ

นายพงษ์ดิษฐ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เริ่มจัดพอร์ตสินทรัพย์ตามโครงสร้างการลงทุนใหม่ในไตรมาสนี้ โดยจะทยอยดำเนินการโอนสินทรัพย์ที่ลงทุนแล้วในปัจจุบันไปยังบริษัทย่อยทั้งสามแห่ง ซึ่งจะทำในรูปของการขายสินทรัพย์ เริ่มต้นจากโครงการผลิตไฟฟ้านวนคร ซึ่งบริษัทฯ ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัท ผลิตไฟฟ้านวนคร จำกัด จำนวน 16,080,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 10 บาท ตามราคาทุนที่ชำระแล้ว รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 160.80 ล้านบาท ให้กับบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 99.99

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีการลงทุนในโครงการต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แบ่งตามโครงสร้างธุรกิจใหม่ ดังนี้

1) โครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงหลักในประเทศขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ได้แก่ โรงไฟฟ้าราชบุรีเพาเวอร์ โรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ โรงไฟฟ้าราชบุรีเวอล์ดโคเจนเนอเรชั่น โรงไฟฟ้าผลิตไฟฟ้านวนคร โรงไฟฟ้าประดู่เฒ่า และโรงไฟฟ้าเสาเถียร

2) โครงการพลังงานทดแทนในประเทศ ได้แก่ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์ต้า (8 โครงการ) โครงการโซล่าร์เพาเวอร์ (3 โครงการ) โครงการพลังงานลมห้วยบง (2 โครงการ) และโครงการพลังงานลมเขาค้อ

3) โครงการในต่างประเทศ ได้แก่ โรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 สปป. ลาว โรงไฟฟ้าเซเปียนเซน้ำน้อย สปป. ลาว และโรงไฟฟ้าที่ลงทุนโดยบริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ