RS คาด H2/57 สดใสกว่า H1/57 รับอานิสงส์ทีวีดิจิทัล-ขึ้นค่าโฆษณา 100%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2014 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ. อาร์เอส (RS) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง 57 สดใสมากกว่าในช่วงครึ่งปีแรก โดยมีรายได้จากธุรกิจทีวีดิจิตอลโดดเด่นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากผลสำรวจเอซีนีลเส็นฯ ระบุว่าสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ดิจิตอลทีวีครองเรตติ้งมียอดผู้ชมสูงสุดอันดับ 1 ของประเทศต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนจนถึงปัจจุบัน เพราะมีการผลิตคอนเทนต์โดนใจผู้ชม ได้แก่ ละคร วาไรตี้ กีฬา และข่าว รวมทั้งจัดผังเวลาสอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้ชม ทำให้แบรนด์ช่อง 8 เป็นที่รู้จักและจดจำในวงกว้าง

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมามีการปรับอัตราค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 100% เมื่อเทียบกับปีก่อน อีกทั้งประมาณเดือน ก.ย.นี้จะมีการแจกคูปองแลกซื้อกล่องทีวีดิจิตอลยิ่งจะทำให้มีการเข้าถึงผู้ชมทั้งประเทศในวงกว้างมากขึ้น จึงน่าจะทยอยรับรู้รายได้จากการขายเวลาโฆษณาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ ในไตรมาส 3/57 จะมีการบันทึกรายได้จากค่าชดเชยความเสียหายและค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ เนื่องมาจากการเปลี่ยนแผนธุรกิจจำหน่ายกล่องบอลโลกอย่างกะทันหันส่วนที่เหลืออีก 308.9 ล้านบาท ครบถ้วนตามจำนวน 427 ล้านบาท จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมทั้งจะรับรู้รายได้จากการขาย “กล่องซันบ็อกซ์ ลาลีกา สตาร์" ที่เพิ่งวางจำหน่ายสู่ท้องตลาดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ 5 แสนกล่อง เนื่องจากเป็นกล่องที่สามารถรับชมสองลีกฟุตบอลดีที่สุดในโลกทั้งลาลีกา สเปน และพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในราคาถูกที่สุดในประเทศไทย

ขณะที่รายได้ธุรกิจโชว์บิซจะมีการเติบโตดีจากการจัด 2 คอนเสิร์ตใหญ่ ได้แก่ คอนเสิร์ตวัยรุ่นยิ่งใหญ่แห่งปี Kamikaze แดนซ์เนรมิต จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 4 ต.ค.57 ณ รอยัลพารากอน ฮอลล์ และคอนเสิร์ต DAN BEAM D2B ในวันอาทิตย์ที่ 2 พ.ย.57 ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/57 บริษัทมีรายได้รวม 1,373 ล้านบาท เติบโต 73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะได้รับอานิสงส์รับรู้รายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์บอลโลก 2014 และการออกอากาศสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เป็นทีวีดิจิตอลอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน พ.ค.57 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีรายได้ธุรกิจสื่อ 1,135 ล้านบาท เติบโต 150% มาจากช่อง 8 เติบโตโดดเด่นที่สุดหนุนด้วยความสำเร็จของการถ่ายทอดฟุตบอลโลก ขณะที่รายได้ธุรกิจเพลง 150 ล้านบาทลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และรายได้ธุรกิจโชว์บิซ 81 ล้านบาท ลดลง 45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะเดียวกันมีการตัดค่าสิทธิ์ลาลีกา สเปนเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว รวมถึงช่อง 8 อยู่ในช่วงลงทุนขยับเป็นทีวีดิจิตอล จึงส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 72 ล้านบาท ลดลง 34% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ