(เพิ่มเติม) FPT จับมือ HAVI ร่วมพัฒนา Cold Chain Warehouse ใหม่ทำเลบางนา-ตราดรองรับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม,เล็งสรุปอีกรายเร็ว ๆนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 2, 2019 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) เปิดเผยว่า บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ บีเอฟทีแซด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ FPT ร่วมลงนามข้อตกลงกับ บริษัท ฮาวี ลอจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (HAVI) ผู้นำด้านการจัดการซัพพลายเชนระดับโลก เพื่อพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain Warehouse) แห่งใหม่ในแบบสร้างตามความต้องการ (Built-to-Suit) ขนาดพื้นที่อาคารกว่า 30,000 ตารางเมตรในการพัฒนาระยะแรก ภายใต้งบลงทุน 1,100 ล้านบาท ในทำเลยุทธศาสตร์บางพลีบนถนนบางนา-ตราด กม. 19 รองรับการขนส่งและกระจายสินค้าของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนลดค่าใช้จ่ายด้านซัพพลายเชนให้แก่บริษัท HAVI ในประเทศไทย สัญญาเช่าระยะยาว 19 ปี

โครงการดังกล่าวจะแบ่งการพัฒนาออกเป็น 2 เฟส โดยมีพื้นที่อาคารรวมกว่า 70,000 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการในส่วนของเฟสแรกก่อนคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการได้ในไตรมาสแรกของปี 63 หลังจากนั้นตะมีการเจรจากับ HAVI เพื่อดำเนินการในเฟสที่ 2 ต่อไป

"เราถือว่ามีประสบการณ์ในการสร้างอาคารขนาดใหญ่ หรือประเภทฟู้ดซัพพลายเชน ในลักษณะที่จะทำให้กับ HAVI มาก่อนแล้ว ซึ่งเราเคยทำที่ขนาดพื้นที่ 1 แสนตารางเมตร เราจึงมั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าตามแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่ยึดความต้องการลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric Solution) ได้"

นายโสภณ กล่าวว่า ในปีนี้ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมให้เช่ามีแนวโน้มเติบโตขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสดที่ต้องมีการขนส่งไปยังผู้บริโภคในทุกวัน เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย คำนึงถึงความต้องการของลูกค้าในอุตสาหกรรมดังกล่าว จึงเดินหน้าส่งมอบความเชี่ยวชาญใน การพัฒนาอาคารเฉพาะด้านทางด้าน Cold Storage อย่างต่อเนื่อง

ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้ประกอบไปด้วยพื้นที่การจัดเก็บสินค้าหลากหลายอุณหภูมิ ได้แก่ แบบอุณหภูมิปกติ (Ambient Storage) แบบควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controlled Storage) แบบห้องเย็น (Cold Storage) และแบบแช่แข็ง (Frozen Storage) เพื่อให้เหมาะสำหรับจัดเก็บอาหารแต่ละประเภท ให้มั่นใจว่าอาหารที่จัดเก็บอยู่ในอาคารจะมีคุณภาพที่ดีและคงความสดใหม่อยู่เสมอ

โดยหากรวมอาคารนี้ด้วยแล้ว FPT ได้มีการพัฒนาอาคารแบบ Cold Storage ให้กับลูกค้าขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศมาแล้วรวมกว่า 100,000 ตารางเมตร ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 62 บริษัทตั้งเป้าพัฒนาพื้นที่แบบ Built-to-Suit รวมเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 120,000 ตารางเมตรเพื่อรองรับความต้องการใช้งานของลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ทำเลบางพลี ยังคงเป็นหนึ่งในทำเลยุทธศาสตร์ที่สำคัญด้านโลจิสติกส์และคลังสินค้าของประเทศไทย

อนึ่ง HAVI เป็นผู้นำด้านการจัดการซัพพลายเชนระดับโลก ที่มีประสบการณ์ด้านระบบโลจิสติกส์ ที่มีการควบคุมอุณหภูมิ และการบริหารจัดการซัพพลายเชน เพื่อตอบความต้องการของธุรกิจร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และค้าปลีก มายาวนานกว่า 40 ปี ด้วยเทคโนโลยีควบคุมอุณหภูมิ (cold chain) สำหรับอาหารและเครื่องดื่มก็มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ รวมถึงการความชำนาญในการบริหารจัดการซัพพลายเชน จึงทำให้สามารถดำเนินงานมอบบริการให้แก่ลูกค้าได้อย่างครอบคลุมและครบวงจร

ปัจจุบัน HAVI ได้ให้บริการบริษัทชั้นนำด้านอาหารและเครื่องดื่มของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อาทิ ยัม (YUM) เคเอฟซี (KFC) ซับเวย์ (Subway) โออิชิ (OISHI) เซน (ZEN) เป็นต้น ปัจจุบัน HAVI มีการจัดส่งสินค้ามากกว่า 3 ล้านครั้ง ไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 20,000 แห่ง ใน 47 ประเทศทั่วยุโรปและเอเชีย

นางสาวฐิติมา บัณฑราภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮาวี ลอจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะร่วมกับ FPT พัฒนาศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิแห่งใหม่ แบ่งเป็น 2 เฟส เมื่อแล้วเสร็จจะมีพื้นที่คลังสินค้ารวมกว่า 70,000 ตารางเมตร โดยในเฟสแรกจะมีพื้นที่อาคารรวมกว่า 30,000 ตารางเมตร ภายในยังแบ่งพัฒนาพื้นที่ขนาด 3,400 ตารางเมตรสำหรับวางชั้นวางสินค้าทันสมัยที่มีความสูงถึงประมาณ 34 เมตร โดยคาดว่าโครงการในเฟสแรกจะแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการในไตรมาส 1/63

ปัจจุบัน FPT มีพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าภายใต้การบริหารจัดการกว่า 2.7 ล้านตารางเมตร ตั้งอยู่บนทำเลยุทธศาสตร์กว่า 50 แห่งทั่วประเทศ โดยในปีนี้ตั้งเป้าพัฒนาพื้นที่แบบ Built-to-Suit เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนตารางเมตร และมีอัตราการใช้พื้นที่ในโรงงานและคลังสินค้า (Occupancy Rate) เพิ่มขึ้นเป็น 80% จากปีก่อนอยู่ที่ 76% โดยยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโต 15-20% จากปีก่อน

พร้อมกันนี้นอกจากความร่วมมือกับทาง HAVI แล้ว บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรอยู่อีก 2-3 ราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเร็วๆ นี้ 1 ราย ซึ่งเบื้องต้นคาดจะมีพื้นที่มากกว่า 30,000 ตารางเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ