(เพิ่มเติม) ตลท.ย้ำไม่ได้กีดกัน WORLD กลับเข้าเทรด ขีดเส้นแจ้งข้อมูลเพิ่มภายใน 25 ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 19, 2022 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงยืนยันว่าไม่ได้มีการกีดกันไม่ให้ บมจ.เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น (WORLD) กลับเข้ามาซื้อขายในตลท. เพราะการขอให้ WORLD เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Share And Purchase Agreement ระหว่าง WORLD และ NauticAWT Limited เนื่องจากในกรณีนี้ NauticAWT ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) แล้ว เพื่อให้เป็นตามเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วนเช่นกัน รวมถึงขอให้ WORLD ชี้แจงว่าธุรกรรมดังกล่าวจะกระทบต่อคุณสมบัติในการขอย้ายกลับมาซื้อขายหรือไม่ อย่างไร

ตลท.มีหนังสือแจ้ง WORLD เพื่อสร้างความเข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ ตลท. และให้ WORLD เปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วน เท่าเทียม เพื่อประโยชน์แก่ตัวบริษัทเองและผู้ลงทุน

ทั้งนี้ ตลท.มุ่งทำหน้าที่กำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนทุกบริษัทอย่างเท่าเทียม ไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด โดยส่งเสริมให้ทุกบริษัทปฏิบัติตามข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้เป็นบริษัทที่มีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุน

วานนี้ ตลท.เผยแพร่ข่าวว่า คำชี้แจงของ WORLD ในเรื่องดังกล่าวยังไม่ชัดเจนเพียงพอและไม่สอดคล้องกับข้อมูลของ NauticAWT ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ SGX ดังนั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ครบถ้วนและมีความชัดเจน ตลท.จึงขอให้ WORLD ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นดังต่อไปนี้ ผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 25 ม.ค.65

เนื่องจากตามหลักเกณฑ์การขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายอีกครั้งได้กำหนดให้ "บริษัทจดทะเบียนต้องมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต" เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ ตลท.จะต้องพิจารณาในการให้บริษัทจดทะเบียนกลับมาซื้อขาย จึงจำเป็นที่จะต้องขอให้ WORLD ชี้แจงข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่จากข้อมูลที่ WORLD ชี้แจงว่าการทำสัญญาดังกล่าวกับ NauticAWT เป็นเพียงการตกลงเพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้กรณีการขายเงินลงทุนใน WIE ให้แก่ NauticAWT

1. เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าทำ Share And Purchase Agreement กับ NauticAWT ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ SGX มีรายละเอียดเกี่ยวกับการทำรายการจำหน่ายหุ้น WIE ไว้โดยละเอียด รวมทั้งท้ายเอกสารข่าวได้ระบุชื่อผู้บริหารของ WORLD ไว้ด้วย จึงขอให้ WORLD ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำสัญญากับ NauticAWT พร้อมทั้งหลักฐานที่แสดงว่าเป็นเพียงข้อตกลงในการศึกษาความเป็นได้ในการขายเงินลงทุนใน WE เท่านั้น

2. ตามที่ WORLD ได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการตรวจสอบได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับการเข้าทำ Share And Purchase Agreement อย่างรอบคอบและรัดกุมแล้วก่อนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติ จึงขอให้ WORLD ชี้แจงความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวโดยละเอียด

3. เนื่องจาก WIE เป็นธุรกิจหลักที่ WORLD ใช้ประกอบการยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายอีกครั้ง ดังนั้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า WORLD ยังคงมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต จึงขอให้ WORLD ชี้แจงว่า หาก WORLD มีการจำหน่ายหุ้น WIE แล้ว จะมีผลกระทบต่อรายได้และกำไรสุทธิของWORLD ที่ต้องมาจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคตหรือไม่ อย่างไร

นอกจากนี้ ตลท.ขอให้ WORLD นำส่งสำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัท และสำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ ที่ได้พิจารณาเกี่ยวกับการเข้าทำ Share And Purchase Agreement มาเพื่อประกอบการพิจารณาการขอกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ด้วย

ทั้งนี้ ในการพิจารณาให้บริษัทจดทะเบียนที่มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนกลับมาซื้อขายอีกครั้ง ตลท.มีหน้าที่ที่จะต้องพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้กับบริษัทจดทะเบียนที่ยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายอีกครั้งทุกรายอย่างเท่าเทียมกันและไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจดทะเบียนที่ยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายอีกครั้งมีคุณสมบัติในการกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอันเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและปกป้องผู้ลงทุนโดยทั่วไปเป็นสำคัญ

สำหรับกรณี WORLD ที่ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai เมื่อวันที่ 12 ต.ค.64 เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงในระหว่างการพิจารณาของ ตลท.เกี่ยวกับข้อมูลการเข้าทำสัญญาจำหน่ายหุ้น WIE ของ WORLD ให้แก่ NauticAWT โดย WIE เป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจขายคอนโดมิเนียมและพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นธุรกิจหลัก โดยเป็นบริษัทย่อยเดียวที่สร้างรายได้และผลการดำเนินงานให้กับ WORLD อีกทั้ง WIE ยังเป็นธุรกิจที่ WORLD ใช้ประกอบการยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai เพื่อแสดงให้เห็นว่า WORLD ยังมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ