ตลท.จับตาวาระเพิ่มทุนขาย PP ของ EWC แนะผู้ถือหุ้นเข้าร่วมใช้สิทธิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 29, 2008 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แนะผู้ถือหุ้นบมจ.อีสเทิร์นไวร์ (EWC) เข้าร่วมประชุมในวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ เนื่องจากในวาระเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) เป็นวาระสำคัญ ซึ่งผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิม (Dilution effect) 19.35% และกระทบต่อสิทธิที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับจัดสรรหุ้นของบริษัท เอื้อวิทยา จำกัด (มหาชน) ในอนาคต
นอกจากนี้ ตลท.ขอให้ EWC ดำเนินการโดยคำนึงถึงประเด็นสำคัญ 2 ประเด็น ดังนี้ 1.การเพิ่มวาระที่สำคัญดังกล่าวเข้าไปในการประชุมที่ถูกเลื่อนออกไปจากเดิม ยังไม่เคยปรากฎว่ามีบริษัทจดทะเบียนใดปฏิบัติเช่นนี้มาก่อน และไม่มีกฎหมายกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน EWC ควรหารือหน่วยงานที่มีอำนาจดูแลกฎหมายที่เกี่ยวข้องในประเด็นดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจนและไม่ให้เกิดข้อโต้แย้งในอนาคต
2. หากการประชุมดำเนินการตามขั้นตอนตามที่ EWC ได้ชี้แจงมา มีโอกาสที่จะทำให้การลงมติอนุมัติใช้คะแนนเสียงค่อนข้างน้อย ในขณะที่เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นทั้งหมด กล่าวคือ ใช้มติของผู้ถือหุ้นเพียง 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนโดยไม่ต้องมีขั้นต่ำของผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ซึ่งการประชุมครั้งที่ผ่านมาของ EWC พบว่ามีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมเพียง 17.58% ซึ่งน้อยกว่าจำนวนที่กฎหมายได้ระบุไว้ EWC จึงควรแจ้งหรือประชาสัมพันธ์ให้ผู้ถือหุ้นได้ทราบและเข้าใจถึงวิธีการลงคะแนนเสียงและ วิธีการนับคะแนนในมติดังกล่าว
อนึ่ง ตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี EWC ควรเคารพสิทธิและเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนพิจารณาข้อมูลเพื่อสิทธิในการเข้าร่วมประชุมตั้งแต่ครั้งแรก โดยหากมีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมวาระการประชุม EWC ควรเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ถือหุ้นทราบก่อนการปิดสมุดทะเบียนเพื่อสิทธิในการเข้าร่วมประชุมล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าจะยังคงถือหุ้นของ EWC ต่อไปเพื่อสิทธิในการเข้าร่วมประชุมหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ