DCORP ล้มแผนลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในฟิลิปปินส์ หลังการออกใบอนุญาตล่าช้า พร้อมเรียกเงินมัดจำ 21 ลบ.คืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 11, 2017 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (DCORP) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) มีมติให้ยกเลิกการลงทุนในโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ Negros PH Solar Inc (NPSI) ในประเทศฟิลิปปินส์ ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ (MW) หลังการตรวจสอบสถานะทางกฎหมายไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากโครงการยังไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้างโครงการ ก่อให้เกิดผลกระทบกับการเข้าทำรายการอย่างมีนัยสำคัญ และกรณีนี้ถือว่า NPSI ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนได้สำเร็จครบถ้วน เนื่องจากการไม่ได้รับอนุมัติใบอนุญาตก่อสร้าง

หลังจากนี้บริษัทจะดำเนินการขอคืนเงินมัดจำการเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นของ NPSI จำนวน 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 21.23 ล้านบาท ซึ่งเงินมัดจำดังกล่าวผู้ถือหุ้นของ NPSI ได้ส่งมอบให้ผู้รักษาทรัพย์สิน (Escrow Agent) แล้ว ซึ่งคาดว่าหลังจากได้แจ้ง Escrow Agent ทราบถึงการปฏิบัติผิดเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหุ้นเกี่ยวกับเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าว บริษัทจะได้รับเงินมัดจำทั้งจำนวนภายในวันที่ 30 พ.ย.60

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากบริษัทมีแผนจะเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้า NPSI ในฟิลิปปินส์ โดยจะเข้าซื้อหุ้น 40% คิดเป็นมูลค่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยการเข้าทำรายการจะเกิดขึ้นเมื่อภายหลังจากได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น และคู่สัญญาได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายครบถ้วน รวมถึงการตรวจสอบสถานะทางกฎหมายและการได้รับอนุมัติใบอนุญาตที่สำคัญของโครงการ โดยกำหนดให้การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวภายในเดือนมิ.ย.60 แต่ต่อมาได้เลื่อนเวลาออกไปเป็นภายในวันที่ 31 ต.ค.60 เนื่องจากคาดว่ากรมพลังงาน ของกระทรวงพลังงาน ประเทศฟิลิปปินส์ จะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารและดำเนินการอนุมัติใบอนุญาตก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนต.ค.60 แต่จนถึงขณะนี้กระทรวงพลังงาน ยังดำเนินการอนุมัติใบอนุญาตก่อสร้างไม่เสร็จสิ้น และไม่มีกำหนดระยะเวลาการพิจารณาดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ