IFA แนะผู้ถือหุ้น JAS ไม่อนุมัติขายหุ้น TTTBB-JASIF ให้ ADVANC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 5, 2022 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) เปิดเผยว่า ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์เกี่ยวกับการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) และหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) รวมมูลค่าทั้งสิ้น 32,420 ล้านบาท

แม้ว่า IFA จะเห็นว่าการเข้าทำธุรกรรมจำหน่ายหุ้นและหน่วยลงทุนมีความสมเหตุสมผลในการเข้าทำรายการและมีราคาอยู่ในช่วงที่เหมาะสม นอกจากนั้นจะทำให้บริษัทมีเงินสดคงเหลือจากการเข้าทำรายการ (ภายหลังจากหักเงินสำรองเพื่อเป็นประกันความรับผิดชดใช้ในความเสียหายสืบเนื่องจากธุรกรรม ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม และภาษี เงินสำรองเพื่อชำระหนี้สินบางส่วน และเงินสำรองเพื่อจัดสรรเป็นเงินหมุนเวียน และ/หรือ เพื่อเงินลงทุนต่าง ๆ ของบริษัท) ประมาณ 19,320 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี การเข้าทำรายการครั้งนี้ ยังอาจมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ถือหุ้น 2 ประเด็น คือ 1.ความไม่แน่นอนของการดำเนินธุรกิจในอนาคต เนื่องจากบริษัทยังไม่มีแผนที่แน่ชัดในการนำเงินสดคงเหลือดังกล่าวไปลงทุนในธุรกิจอื่นเพื่อสร้างผลตอบแทนในอนาคตให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท

และ 2. IFA ยังไม่สามารถยืนยันถึงความสมเหตุสมผลในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนได้อย่างเต็มที่ เพราะการทำธุรกรรมครั้งนี้ยังมีเงื่อนไขบังคับก่อนอีกหลายข้อที่ยังมีความไม่แน่นอน รวมทั้งต้องได้รับอนุมัติ จากคณะกรรมการกิจการกระยายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งหากยังไม่ได้รับอนุมัติจาก กสทช. บริษัท และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN)จะยังไม่สามารถเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ