ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้น ขณะนักลงทุนจับตาไซปรัส, สต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2013 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวสูงขึ้น 84 เซนต์ แตะที่ 93.00 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลาประมาณ 19.31 น.ตามเวลาไทย ขณะตลาดจับตาสถานการณ์ไซปรัสอย่างใกล้ชิด

นายลุค ฟรีเดน รัฐมนตรีคลังของลักเซมเบิร์ก ได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนขึ้นอีกโดยเร็ว เพื่อผลักดันแผนการชุดใหม่ในการช่วยเหลือทางการเงินแก่ไซปรัส หลังจากที่แผนการเดิมถูกปฏิเสธโดยรัฐสภาไซปรัส

ด้านธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะต้องตัดสินใจเช่นกันว่าจะขยายเวลาให้ไซปรัส หรือจะพิจารณางดอัดฉีดเงินให้กับธนาคารพาณิชย์ของประเทศ โดยสภาบริหารของอีซีบีมีกำหนดประชุมร่วมกันในวันนี้

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะทรงตัวที่ 81%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยมีการคาดการณ์ว่านายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด จะยังคงสนับสนุนโครงการซื้อพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ