ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดผันผวนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียนและเจิ้งโจวผันผวนในกรอบแคบๆ และปิดแบบไร้ทิศทางในวันนี้ เหตุนักลงทุนไม่ต้องการที่จะเสี่ยงลงทุนเท่าไรนัก หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ได้ส่งสัญญาณแนวโน้มที่จะเริ่มปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณภายในปีนี้

ในขณะเดียวกัน ข้อมูลล่าสุดจาก HSBC แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคการผลิตของจีนนั้นร่วงต่ำสุดในรอบ 9 เดือนในเดือนนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด

สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ตามสัญญาถั่วเหลืองในตลาดชิคาโกที่ปรับตัวทะยานขึ้นเมื่อคืน โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบส่งมอบเดือนก.ย. ขยับขึ้น 0.02% ปิดที่ 4,795 หยวน/ตัน ในขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น 0.29% ปิดที่ 7,488 หยวน/ตัน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดต้าเหลียนลดลง 0.84% ปิดที่ 6,116 หยวน/ตัน โดยมีสาเหตุหลักจากราคาในตลาดสปอตที่อ่อนตัวลง

แม้ว่าราคาน้ำมันปาล์มในมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของโลก จะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ตลาดน้ำมันปาล์มในประเทศยังคงมีการซื้อขายอยู่ในกรอบแคบๆ เพื่อลดสต็อกสินค้า เมื่อเร็วๆนี้ สต็อกน้ำมันปาล์มเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ของจีน อยู่ที่ 1.2-1.3 ล้านตัน

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลง โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวลดลง 0.08% ปิดที่ 5,169 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า น้ำตาลทรายดิบที่ตลาด ICE ได้ส่งสัญญาณว่า จะลดฮวบลงถึงจุดต่ำสุด อีกทั้งยังมีแรงกดดันอุปทานอันมหาศาลที่คอยจำกัดการซื้อขาย ด้านตลาดน้ำตาลที่เจิ้งโจวก็มีสัญญาณปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน แม้ว่าจะอยู่ในช่วงฤดูร้อนที่มักมีการซื้อขายน้ำตาลกันอย่างหนาแน่น ตลาดน้ำตาลที่เจิ้งโจวจะสามารถฟื้นตัวได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลก และปริมาณการนำเข้าน้ำตาลของจีนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจว ปรับตัวขึ้น 0.05% ปิดที่ 20,350 หยวน/ตัน ขณะที่ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ระดับ 19,319 หยวน/ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 2 หยวนจากเมื่อวานนี้

นับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ลดฮวบไปกว่า 60% โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากกำไรในการซื้อขายที่พุ่งขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักๆในเหตุการณ์ครั้งนี้มาจากนโยบายกักเก็บสินค้าเข้าคลังของจีน ที่ทำลายบรรยากาศตลาดซื้อขายฝ้าย และทำให้ราคาราคาฝ้ายในตลาดซื้อขายล่วงหน้าลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ