ไชน่าเดลีคาดหุ้น IPO ตลาดหุ้น A-share ของจีนจะฟื้นตัวในช่วง H2/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 4, 2019 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้น A-share ของจีนจะมีการเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 หลังปีที่ผ่านมาค่อนข้างซบเซาเพราะมีการอนุมัติหุ้น IPO แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

แฟรงก์ ลิน หัวหน้าฝ่ายตลาดจากไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ประจำจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง กล่าวว่า "เราคาดว่าตลาดหุ้น A-share จะยังคงดำเนินไปอย่างระมัดระวังในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 แต่หลังจากนั้นจะเริ่มมีเสถียรภาพและฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อภาวะหมีปรับตัวดีขึ้น"

PwC คาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีการเปิดขายหุ้น IPO ในตลาด A-share ประมาณ 130-150 หุ้น โดยมีมูลค่ารวมกันแตะ 1-1.2 แสนล้านหยวน (1.46-1.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

PwC เปิดเผยว่า หุ้น IPO ในตลาดหุ้น A-share ได้ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา เพราะคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) มีกระบวนการพิจารณาที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ไชน่าเดลี รายงานว่า จำนวนหุ้น IPO ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 105 หุ้นเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มี 436 หุ้น ขณะที่มูลค่าการระดมทุนร่วงลงแตะ 1.386 แสนล้านหยวนในปี 2561 ลดลง 40% จากปีก่อนหน้านั้น

แฟรงก์ ลิน กล่าวว่า "การประชุม Central Economic Work Conference ที่เพิ่งปิดฉากลงไปนั้น ได้เข้ามากำหนดทิศทางของตลาดหุ้น A-share ในปี 2562 โดยการเดินหน้านโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินอย่างรอบคอบ ขยายขอบข่ายการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมการบริหาร และสิทธิพิเศษอื่น ๆ นั้น มีบทบาทสำคัญยิ่งในการยกระดับความเชื่อมั่นของนักลงทุน นำทางความคาดหวังในตลาด และส่งเสริมเสถียรภาพและการฟื้นตัวของตลาด A share "

แฟรงก์ ลิน เสริมว่า การประชุมดังกล่าวยังได้เข้ามายกระดับสถานะของตลาด A-share ด้วยการเดินหน้าข้อเสนอต่าง ๆ เช่น การปรับเพิ่มสัดส่วนการระดมทุนทางตรง ซึ่งบ่งชี้ถึงศักยภาพของตลาดทุนจีนในอนาคตและเปิดช่องทางสู่การปฏิรูป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ตลาดหุ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ