ราคาหุ้นแอร์บัสทรุดพร้อมกลุ่มรถยนต์ยุโรป ผวาตกเป็นเป้าสหรัฐรีดภาษีสินค้า EU

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 2, 2019 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นแอร์บัสทรุดตัวลงในวันนี้ พร้อมกับหุ้นในกลุ่มรถยนต์ และผู้ผลิตเครื่องดื่ม ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและยุโรป หลังจากที่องค์การการค้าโลก (WTO) มีคำตัดสินในวันนี้ให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปวงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ หุ้นแอร์บัสดิ่งลง 2% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่หุ้นกลุ่มรถยนต์ร่วงลง 2.6% และหุ้นกลุ่มการบินปรับตัวลง 2.4%

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้จัดเตรียมรายการสินค้ายุโรปที่จะถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งรวมถึง เครื่องบินแอร์บัส, รถยนต์, เฮลิคอปเตอร์, ไวน์, ชีส และกระเป๋าถือ

นางเซซิเลีย มัลสตรอม ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU พร้อมจะตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปตามคำตัดสินของ WTO

"หากสหรัฐตัดสินใจดำเนินการตอบโต้ตามคำตัดสินของ WTO สิ่งนี้จะผลักดันให้ EU เข้าสู่สถานการณ์ที่ทำให้เราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะต้องดำเนินการตอบโต้เช่นเดียวกัน" นางมัลสตรอมกล่าว

นางมัลสตรอมยังเตือนว่า การดำเนินมาตรการตอบโต้กันระหว่าง EU และสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและประชาชนจากทั้งสองฝ่าย ขณะที่ EU และสหรัฐต่างมีความผิดเหมือนกันจากการที่ EU อุดหนุนแอร์บัส และสหรัฐอุดหนุนโบอิ้ง

ทั้งนี้ คณะอนุญาโตตุลาการของ WTO มีมติเห็นชอบต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรป ขณะที่ระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ให้การอุดหนุนอย่างผิดกฎหมายต่อบริษัทแอร์บัส

WTO ยังระบุว่า EU ได้ปฏิเสธที่จะดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการให้การอุดหนุนแอร์บัส หรือยกเลิกมาตรการดังกล่าว ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ โดยทำให้ยอดขายของเครื่องบินขนาดใหญ่ของสหรัฐทรุดตัวลงอย่างมาก

รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวต่อ WTO ในปี 2547 เกี่ยวกับการที่รัฐบาลยุโรปให้การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมต่อการผลิตเครื่องบินแอร์บัส A350 และ A380


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ