ราคาหุ้น"ซูมิโตโม-มิตซูบิชิ-อิโตชู"พุ่งแรงเช้านี้ หลัง "วอร์เรน บัฟเฟตต์" รุกซื้อหุ้นกว่า 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2020 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทเทรดดิ้งรายใหญ่ 5 แห่งของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ อิโตชู คอร์ป, มารูเบนิ คอร์ป, มิตซูบิชิ คอร์ป, มิตซุย แอนด์ โค และซูมิโตโม คอร์ป ทะยานขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียววันนี้ หลังจากบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลก ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทเหล่านี้แห่งละกว่า 5%

ทั้งนี้ หุ้นมิตซูบิชิ พุ่งขึ้น 8.23% หุ้นอิโตชู พุ่งขึ้น 5.6% หุ้นมารูเบนิ ทะยานขึ้น 11.14% หุ้นมิตซุย พุ่งขึ้น 7.63% และหุ้นซูมิโตโม ทะยานขึ้น 10.56%

เบิร์กเชียร์ระบุในแถลงการณ์ว่า เมื่อพิจารณาจากระดับปิดของราคาหุ้นในวันศุกร์ที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น การเข้าซื้อหุ้นจำนวนกว่า 5% ของบริษัทเทรดดิ้งทั้ง 5 แห่งนี้ คิดเป็นมูลค่ารวมกันประมาณ 6.25 พันล้านดอลลาร์

ทางด้านนายบัฟเฟตต์กล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดีที่เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เข้ามามีส่วนในอนาคตของญี่ปุ่น และในบริษัทเทรดดิ้งทั้ง 5 แห่งที่เราได้เลือกลงทุน โดยบริษัททั้ง 5 แห่งนี้มีบริษัทร่วมทุนอยู่มากมายทั่วโลก ซึ่งผมคาดหวังว่าเราจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต"

บริษัทเทรดดิ้งทั้ง 5 รายนี้ ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจครบวงจร หรือที่เรียกว่า "Sogo Shosha" ซึ่งนำเข้าสินค้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่สินค้าด้านพลังงานและโลหะ ไปจนถึงอาหารและสิ่งทอ เข้ามายังประเทศญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็จัดหาการบริการให้กับกลุ่มผู้ผลิต โดยบริษัทเทรดดิ้งมีส่วนช่วยสนับสนุนเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลก แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ บริษัทเทรดดิ้งเผชิญกับวิกฤตการเงิน และเผชิญกับการแข่งขันสูงในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ