ปธ.เฟดดัลลัสประกาศลาออก เซ่นปมถูกวิจารณ์ลงทุนหลายล้านดอลล์ในตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 28, 2021 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายที่สองของเฟดที่ประกาศลาออก โดยเขาประกาศว่าจะลาออกก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง หลังจากที่เกิดข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

การประกาศลาออกของนายแคปแลนมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตันได้ประกาศลาออก แต่นายโรเซนเกรนให้เหตุผลด้านสุขภาพ และไม่เกี่ยวข้องกับกรณีการลงทุนในหุ้น

การลาออกของนายแคปแลนจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 ต.ค. ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดจะใช้เวลา 2 วันในการแถลงที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเกี่ยวกับความพยายามของเฟดในการรับมือกับผลกระทบของโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา นายพาวเวลได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการทบทวนหลักจริยธรรมของเฟดในเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างเหมาะสม หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสหลายคนของเฟดได้ทำการซื้อขายหุ้นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ในปี 2563 และเจ้าหน้าที่อีกบางส่วนมีการลงทุนในหุ้นจำนวนมาก

คำสั่งดังกล่าวของนายพาวเวลเกิดขึ้นหลังจากวุฒิสมาชิกอลิซาเบธ วอรร์เรน ได้ส่งจดหมาย 12 ฉบับถึงประธานเฟดสาขาต่างๆ โดยเรียกร้องให้มีการตรวจสอบด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดอย่างเข้มงวด และเรียกร้องให้ประธานเฟดแต่ละสาขาใช้มาตรการสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดถือครองหุ้นและซื้อขายหุ้น

เมื่อไม่นานมานี้ ประธานเฟดทั้ง 12 เขตได้เปิดเผยเอกสารทางการเงินซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการลงทุนซื้อขายหุ้นในปี 2563 โดยประธานเฟดบางคนมีสถานะการลงทุนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เอกสารดังกล่าวยังระบุว่า นายแคปแลนมีการลงทุนซื้อขายหุ้นเป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการลงทุนในหุ้นของบริษัทแอปเปิล, แอมะซอน และเดลตา แอร์ไลน์

อย่างไรก็ดี นายแคปแลนยืนยันว่าเขาไม่ได้กระทำความผิดแต่อย่างใด

"ในระหว่างที่ผมทำหน้าที่ประธานเฟดสาขาดัลลัส ผมปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมและนโยบายของเฟดอย่างครบถ้วน หลักทรัพย์ที่ผมลงทุนและการเปิดเผยการทำธุรกรรมด้านการลงทุนของผมนั้น สอดคล้องกับกฎระเบียบและมาตรฐานของเฟด" นายแคปแลนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ