ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ หุ้นดิ่ง 31% หลังถอนคาดการณ์กำไรแผนกกังหันลม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 23, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ (Siemens Energy) ร่วงลง 31% ในการซื้อขายเช้าวันนี้ (23 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่บริษัทถอนการคาดการณ์ผลกำไร และเตือนว่าปัญหาที่แผนกกังหันลมอาจกินเวลายืดเยื้อหลายปี

ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ ได้ออกมาประกาศเมื่อเย็นวานนี้ (22 มิ.ย.) ว่า ได้ทบทวนปัญหาซึ่งเกิดขึ้นที่ซีเมนส์ กาเมซ่า (Siemens Gamesa) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ โดยพบว่าอัตราความล้มเหลวของส่วนประกอบกังหันลมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

ด้านคณะกรรมการบริหารของซีเมนส์ กาเมซ่า ได้เริ่มการตรวจสอบทางเทคนิคเพิ่มเติมแล้ว โดยมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ คาดว่าต้นทุนการปรับปรุงจะมากเกินกว่า 1 พันล้านยูโร (1.09 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปผลกระทบทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาด้านคุณภาพ รวมถึงการประเมินผลกระทบของการทบทวนสมมุติฐานที่มีต่อแผนธุรกิจของเรา"

"อย่างไรก็ตาม จากการประเมินเบื้องต้นของเรา ณ วันนี้ ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทำให้เราต้องถอนการคาดการณ์ผลกำไรของซีเมนส์ กาเมซ่า ซึ่งจะส่งผลต่อแนวทางการคาดการณ์ผลกำไรของซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ สำหรับปีงบการเงิน 2566"

อนึ่ง ซีเมนส์ เอนเนอร์ยี่ คือบริษัทที่แตกธุรกิจออกมาจากอดีตแผนกก๊าซและพลังงานของซีเมนส์ (Siemens) บริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี


แท็ก กังหันลม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ