Analysis: นักวิเคราะห์คาดว่าแผนปฏิรูปจะช่วยหนุนตลาดหุ้นจีนคึกคักปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 3, 2014 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า แม้ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนเป็นไปอย่างซบเซาในปี 2556 แต่ก็คาดว่าในปี 2557 ตลาดจะดีดตัวขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนวางแผนดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจในเชิงลึก

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปรับตัวขึ้น 0.88% ปิดที่ 2,115.98 เมื่อวันอังคารที่ 31 ธ.ค. 2556 แต่ก็ลดลง 6.75% เมื่อเทียบกับการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2555

ตลาดหุ้นจีนเคลื่อนตัวอย่างผันผวนทั้งขึ้นและลงอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วงลงทั้งสิ้น 13.97% ซึ่งเป็นการร่วงลงรายเดือนที่หนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์รายงานว่า เศรษฐกิจที่ขยายตัวช้าลงและภาวะสภาพคล่องตึงตัว นับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนร่วงลงในปีที่แล้ว

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืน Shanghai Interbank Offered Rate (Shibor) ประเภท 7 วัน ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนการกู้ยืมที่ธนาคารพาณิชย์จีนปล่อยกู้กันระหว่างธนาคาร ทะยานทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่กว่า 13% ในปลายเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี ChiNext Index สำหรับบริษัทขนาดใหญ่และมีรูปแบบการซื้อขายแบบตลาด Nasdaq ได้ปรับตัวสวนทางกัน โดยได้พุ่งขึ้น 82.73% เทียบรายปีเมื่อช่วงท้ายปี 2556 แม้ว่าจะร่วงลงในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจีนประกาศเปิดขายหุ้น IPO อีกครั้ง ภายหลังจากที่ไม่มีเปิดขายหุ้น IPO ในตลาดหุ้นจีนมาตั้งแต่เดือนต.ค. 2555

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์รายงานว่า แม้การปฏิรูปและปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของจีนอาจไม่ใช่ปัจจัยอันแข็งแกร่งสำหรับตลาดหุ้นจีนในอนาคตอันใกล้ แต่การปฏิรูปดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสให้กับนักลงทุน เนื่องจากจีนดำเนินยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจแบบใหม่เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและศักยภาพ

CITIC Securities และ Shenyin & Wanguo Securities คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัวเพียง 7.5% ในปี 2557 ซึ่งจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้รัฐบาลดำเนินการปฏิรูปในระดับที่ลึกขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มอุปกรณ์ไฮเอ็นด์ และกลุ่มป้องกันสิ่งแวดล้อม จะแข็งแกร่งมากขึ้น ขณะที่การปฏิรูปที่ดิน และการปฏิรูปทรัพย์สินของรัฐและเขตการค้าเสรี จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญใหม่ที่ผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังเปิดเผยว่า ดีลเลอร์จากบริษัทหลักทรัพย์หลายรายคาดการณ์ว่า การซื้อขายกระดานหลักจะดีดตัวกว่า 10% ในปี 2557

ขณะที่ Shenyin & Wanguo Securities คาดการณ์ว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตจะแกว่งตัวในช่วง 2,000-2,600 จุด และดัชนี ChiNext Index จะเคลื่อนตัวระหว่าง 1,000-1,500 จุด ในปีนี้ นอกจากนี้ CICC ยังเผยว่า หุ้น A shares จะปรับตัวขึ้นกว่า 10% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากสถาบันหลายแห่งได้แสดงความวิตกว่าแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาลงอาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาด

ด้าน Changjiang Securities คาดว่า ตลาดหุ้นจีนมีโอกาจที่จะพุ่งขึ้นทำนิวไฮหรืออาจจะร่วงลงทำนิวโลว์ได้ในปีนี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปัจจัยในต่างประเทศ

CITIC เผยว่า การดำเนินการปฏิรูปจะส่งผลดีต่อหุ้น A shares และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจจีน

"อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลกระทบในเชิงลบจากการปฏิรูปก็ยังคงมีอยู่บ้าง ส่วนความเสี่ยงด้านเครดิตและปัญหาสภาพคล่องก็จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นจีน" CITIC กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ